SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Quảng Chính (Quảng Xương, Thanh Hóa): Đình làng kết hợp nhà văn hóa thôn

07:30, 29/02/2024
(SHTT) - Nhằm khôi phục, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của làng, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Chính (Quảng Xương, Thanh Hóa) đã có cách làm sáng tạo, đó là kết hợp đình làng với nhà văn hóa thôn.
17

Lễ khánh thành đình làng Chính Đa.

Theo các cụ cao niên trong làng kể lại, đình làng Chính Đa có lịch sử trên 600 năm, ở đó đã in đậm dấu tích bao công sức khai phá, tạo dựng của các bậc tiền nhân. Tuy nhiên, trải qua thiên nhiên và những thăng trầm của lịch sử, nghè, đình làng đã bị hư hỏng hoàn toàn. Nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của quê hương, trong quá trình XDNTM, khi Nhân dân có nguyện vọng xây dựng lại ngôi đình, xã đã định hướng các thôn nên gắn kết xây dựng đình với nhà văn hóa, vừa dễ huy động sức dân và con em xa quê, vừa đảm bảo không gian văn hóa tâm linh của cộng đồng.

Vì vậy, bằng sự chung tay góp sức, tâm huyết tự nguyện cung tiến, đóng góp của các cá nhân, dòng họ, sau 2 năm thi công, đến năm 2022, đình làng Chính Đa đã hoàn thành quy mô khang trang với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hỗ trợ 600 triệu đồng. Hiện nay, khuôn viên đình làng được xây dựng rộng rãi, khang trang với đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho các hoạt động đọc sách báo cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đáp ứng đời sống tinh thần của người dân.

Đó cũng là cách làm có hiệu quả tại thôn Phú Lương. Trưởng thôn Phú Lương Lê Đình Liên, cho biết: Trải qua thăng trầm của lịch sử, đình làng đã bị hư hỏng hoàn toàn, được sự hỗ trợ kinh phí của cấp trên, cùng với sự đóng góp của người dân địa phương và con em xa quê, ngày 30/1/2016, đình làng Phú Lương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ các hoạt động của Nhân dân trong làng. Đây là một công trình có ý nghĩa to lớn về đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Một công trình mà bao thế hệ lãnh đạo cùng bà con Nhân dân làng Phú Lương mong ước, nay đã trở thành hiện thực.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Liên cũng như nhiều người dân trong thôn đều khẳng định, từ khi đình làng được đầu tư xây dựng khang trang kết hợp làm nhà văn hóa thôn đã trở thành nơi sinh hoạt quen thuộc của người dân. Mọi cuộc họp của chi bộ, của thôn, các đoàn thể, sinh hoạt văn hóa cộng đồng đều diễn ra ở đình. Trong không gian ấm cúng, tôn nghiêm, linh thiêng của đình, người dân trong thôn đều nâng cao ý thức, chấp hành nội quy, quy định, đồng thời tích cực tham gia đóng góp các ý kiến để xây dựng thôn, xóm ngày càng đổi mới.

Quảng Chính là một trong những xã tiên phong trong việc gắn kết xây dựng đình làng với nhà văn hóa thôn ở huyện Quảng Xương. Đến nay, có 3/6 thôn của xã đều xây dựng được đình làng khang trang với kinh phí hàng tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa. Ngoài nơi thờ, các đình đều có khuôn viên rộng rãi, nơi hội họp được trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa như: loa, tăng âm, đầu thu hình, bàn ghế... phục vụ Nhân dân đến họp và sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

“Những năm qua, mô hình kết hợp đình làng với nhà văn hóa thôn đã huy động được sức mạnh của cộng đồng, sự đồng thuận của Nhân dân, khi có họp hành hay bất cứ sự kiện nào, bà con ra đình tham dự bao giờ cũng đông đủ. Qua đó đã huy động được sức dân để chăm lo đời sống cho Nhân dân không chỉ trong các công trình cơ sở vật chất văn hóa, mà từ đó còn tạo thành đòn bẩy để địa phương hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu trong năm 2024 đạt xã NTM nâng cao” - ông Hoàng Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Chính khẳng định.

Bảo Bình

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 21 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.