SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Quận Tây Hồ: Chủ động tiêm ngừa cúm mùa để phòng chống dịch

18:17, 09/08/2022
(SHTT) - Trước tình hình 'dịch trồng dịch' diễn biến vô cùng phức tạp, Phòng VH&TT thuộc UBND Quận Tây Hồ mới đây đã đưa ra loạt biện pháp khuyến khích người dân thực hiện nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe.

Theo thông báo của phòng VH&TT quận Tây Hồ, ngày 20/7/2022, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã có công văn số 1588 KSBT/PCBTN cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Cụ thể, dịch COVID-19 vẫn tiếp tục được ghi nhận, các dịch lưu hành có số mắc gia tăng như Cúm mùa, Sốt xuất huyết; dịch bệnh mới nổi có khả năng xâm nhập cao như đậu mùa khỉ, đặc biệt là dịch bệnh cúm A đang ghi nhận lượng người mắc tăng mạnh trên địa bàn.

ha-noi-so-ca-mac-nhap-vien-do-dich-cum-a-tang-manh-14253183

 

Do đó, để chủ động phòng, chống bệnh cúm mùa người dân cần thực hiện một số lưu ý sau: 

  • Tiêm vắc xin phòng cúm mùa, đây là biện pháp hiệu quả nhất. 
  • Đảm bảo tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người
  • Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm mùa hoặc trường hợp nghi ngờ mắc bệnh
  • Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu cần đến ngay cơ sở y tế để khám.

Theo chia sẻ của BS Dư Tuấn Quy, cúm là bệnh có từ lâu đời, gây nên bởi việc vi khuẩn gây nhiễm trùng cấp qua đường hô hấp, đa số biểu hiện kinh điển là sốt, ho, sổ mũi, đau đầu, đau họng, đau cơ… Ngày xưa thì bệnh thường gặp nhất vào mùa đông xuân nhưng giờ đã trở thành bệnh quanh năm.

Bệnh cúm do virus cúm (Influenzae, gồm 3 type chính là cúm A, cúm B, cúm C) gây ra, rất dễ lan truyền từ người sang người qua các giọt bắn khi nói chuyện, ho, hắt hơi, hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết đường hô hấp người mang bệnh.

cum a

 

Cúm A nguy hiêm nhất là H1N1, H5N9, H7N9, các virus này thường gây thành dịch nhiều hơn. Đặc điểm của nó là có thể lây lan từ người sang động vật và từ động vật sang người.

Bệnh rất dễ nặng lên với những người lớn tuổi và có bệnh nền do đó, việc thực hiện tiêm vaccine phòng ngừa cúm A và B là điều nên làm, đặc biệt với các đối tượng là trẻ em hoặc người cao tuổi.

Trong trường hợp mắc cúm A và muốn sử dụng thuốc Tamiflu thì người bệnh cần có tư vấn của bác sĩ, không tự ý sử dụng bừa bãi để tránh gặp phải hậu quả khôn kường. 

"Nếu dùng Tamiflu không đúng chỉ định sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Nếu tự ý dùng không đúng liều có nguy cơ xuất hiện virus cúm có khả năng kháng thuốc, gây khó khăn cho bác sĩ, làm mất đi khả năng điều trị khi bệnh nhân chuyển nặng.

Rất cần phải giám sát lại việc sử dụng thuốc Tamiflu tại các bệnh viện và việc bán thuốc này tại các nhà thuốc.", BS Dư Tuấn Quy nhấn mạnh.

tiem phong cum mua

 

Việc tiêm vắc xin ngừa cúm mùa tuýp A và B được biết đến là phương pháp phòng ngừa cúm mùa và giúp ngăn chặn các diễn biến chứng hiệu quả nhất hiện nay. tiêm vắc xin cúm mùa có thể áp dụng cho người từ 6 tháng tuổi trở lên và có thể thực hiện tiêm chủng mỗi năm để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Tiêm chủng ngừa cúm từ 90% - 98% nguy cơ mắc cúm đối với 4 chủng virus có trong thành phần vaccine. Các loại vaccine này đều là loại bất hoạt. Phương thức sản xuất này mang lại hiệu quả phòng bệnh cao và rất an toàn. Sau khi tiêm vaccine, một số ít trường hợp có thể xuất hiện các phản ứng không mong muốn như: sốt nhẹ, khó chịu, sưng tại chỗ tiêm, đau cơ… Các triệu chứng này thường tự hết trong 1-2 ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 loại vaccine ngừa cúm, gồm có Vaxigrip Tetra (Pháp), 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến người già; Influvac Tetra (Hà Lan), 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 3 tuổi đến người già; GC Flu Quadrivalent (Hàn Quốc), 4 chủng, tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến người già; Ivacflu-S (Việt Nam), 3 chủng, tiêm cho người từ 18 – 60 tuổi.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 4 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 23 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.