SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Quan tâm đặc biệt đến chất lượng tăng trưởng

09:33, 06/12/2013
Ngày 5-12, sau 1,5 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX đã biểu quyết thông qua các chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2014 - 2015 là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt từ 10,5% - 11%/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng của ngành dịch vụ bình quân từ 12% - 12,5%/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng của ngành công nghiệp bình quân từ 8,5% - 9%/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị của ngành nông nghiệp bình quân 5%/năm; 100% hộ dân TP được cấp nước sạch, hợp vệ sinh vào cuối năm 2014.

Hội nghị cũng đã biểu quyết thông qua mức thu nhập để xác định hộ nghèo giai đoạn 2014 - 2015 là 16 triệu đồng/người/năm trở xuống; mức thu nhập để xác định là hộ cận nghèo của TPHCM giai đoạn 2014 - 2015 là 21 triệu đồng/người/năm.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh, không đặt quá nặng chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng mà quan tâm đặc biệt đến chất lượng tăng trưởng. Nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM trong năm 2014 là khai thác mọi tiềm năng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, khai thác thị trường, nhất là 4 nhóm ngành công nghiệp và 9 nhóm ngành dịch vụ là thế mạnh của TP. Song song đó, các đơn vị, địa phương phải chủ động và vận dụng sáng tạo những nghị quyết của trung ương nhằm giải quyết 4 vấn đề đặt ra gồm giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư; giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; vốn tín dụng và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Năm 2014 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TPHCM, TP đang tiếp tục triển khai xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị nhưng đang khó khăn về nguồn vốn nên phải tiếp tục phát huy việc xã hội hóa đầu tư, nhất là các dự án BOT, BT, PPP đang gặp khó khăn từ cơ chế và từ cách thực hiện, cần sớm tổng kết, rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn. TP phải có tác động mạnh mẽ để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa hạ tầng đô thị. Bên cạnh đó, TP cần xây dựng và triển khai đề án tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế TP; nghiên cứu những kết quả thực tế để đánh giá sâu sát hơn 6 chương trình đột phá, trong đó quan tâm đặc biệt đối với chương trình chống ngập, từ đó đề ra nhiệm vụ cụ thể cho từng năm 2014 - 2015.

Về vấn đề đảm bảo an sinh xã hội, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu công tác giảm hộ nghèo của TP không chạy theo thành tích mà phải đánh giá đúng thực tế của tình hình để có biện pháp giảm nghèo thật sự. Mặc dù TP đã vượt chuẩn nghèo giai đoạn 3, nhưng giá trị thực tế thu nhập đã và đang bị giảm sút. Một số lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống của người nghèo như: khả năng tạo và tích lũy thu nhập, việc làm, tiếp cận y tế, giáo dục, nhà ở… còn gặp nhiều khó khăn nên nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao, hiệu quả giảm nghèo chưa thật sự ổn định. Vì vậy, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải nắm chắc địa bàn, nắm rõ từng hộ dân để huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác giảm nghèo; tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để từng người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được nguồn vốn sản xuất và dịch vụ xã hội cơ bản.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.