SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Quân Philippines thua trận, mối nguy IS lập căn cứ ở Đông Nam Á

07:30, 27/05/2017
(SHTT) - Chính phủ Philippines hôm qua (26/5) thông báo, đất nước của họ chính thức bị những kẻ khủng bố “xâm lược”. Theo con số thống kê được quân đội Philippines cung cấp, đến nay đã có ít nhất 42 người thiệt mạng.
1_quan_philippines_dan_tran_danh_IS_21_QCCV

Binh sĩ quân đội Philippines chuẩn bị đạn được trước trận đánh với lực lượng Hồi giáo Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. 

Theo Reuters ngày 26/5 đưa tin con số thương vong không ngừng tăng lên trong cuộc đụng độ dữ dội giữa quân đội Philippines đọ súng quyết liệt với các thành viên nhóm vũ trang Maute, chân rết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại TP.Marawi trên đảo Mindanao.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết trong một lá thư gửi đến Quốc hội ngày hôm qua. Lực lượng khủng bố đã chiếm một nhà tù trong thành phố, phóng thích các tù nhân, san bằng một bệnh viện và chiếm giữ ít nhất 3 cây cầu. Ông cũng đã gấp rút đến TP.Iligan gần đó để giám sát tình hình. Phát biểu trước đám đông binh sĩ, ông nhận định cuộc bạo loạn của Maute là bằng chứng cho thấy sự hiện diện của IS ở Philippines. Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi các tay súng đối thoại để vãn hồi hòa bình.

Chính phủ Philippines hôm qua (26/5) thông báo, đất nước của họ chính thức bị những kẻ khủng bố “xâm lược”. Theo con số thống kê được quân đội Philippines cung cấp, đến nay đã có ít nhất 42 người thiệt mạng.

"Trước kia, chúng chỉ là một nhóm khủng bố địa phương", người đứng đầu cơ quan tư pháp khu vực - ông Jose Calida cho các phóng viên biết. Tuy nhiên, hiện giờ, những người Malaysia và Indonesia không thể đến Trung Đông đã gia nhập vào cuộc chiến ở gần nhà hơn. Tình hình đã phát triển đến điểm lực lượng chiến binh khủng bố "muốn biến Mindanao trở thành một phần của cái gọi là nhà nước Hồi giáo", ông Calida cho biết thêm, ám chỉ đến mục đích của IS là thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông. Vị quan chức Philippines cũng bày tỏ quan ngại về việc tư tưởng Hồi giáo cực đoan đang lan rộng trong thanh niên Hồi giáo của nước này.

Trong khi đó, giới chức Manila cho hay nhiều tay súng cực đoan thề trung thành với IS từ Malaysia, Indonesia và “những nước khác” đang tham gia giao tranh tại Marawi. “Những gì đang xảy ra không còn là cuộc nổi loạn của người Philippines mà đã biến thành cuộc xâm lược của phần tử khủng bố nước ngoài nghe theo lời kêu gọi của IS và đến Philippines khi không tìm được đường đến Iraq và Syria”, một quan chức nhận định.

Tình hình hiện nay khiến nhiều chuyên gia lo ngại IS đang tiến hành ý đồ biến Mindanao thành cứ điểm hoạt động ở Đông Nam Á. Trước đó, Tổng thống Duterte từng cảnh báo rằng miền nam Philippines đối diện nguy cơ bị các chiến binh IS thâm nhập sau khi rời Iraq và Syria. Ngoài ra, AP dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduardo Ano ngày 26/5 khẳng định rằng thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, vốn cũng đã tuyên thệ trung thành với IS, là Isnilon Hapilon đang ẩn náu tại Marawi.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".