SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Phong tục lì xì ngày Tết - Những khác biệt trong Tết xưa và nay

13:00, 04/02/2022
Lì xì ngày Tết là phong tục đẹp của người Việt trong chào đón xuân sang. Với ý nghĩa mang đến may mắn cho năm mới, người lớn thường lì xì cho trẻ nhỏ hay người già để thể hiện lòng yêu quý cũng như... lấy hên. Ngày nay, phong tục lì xì vẫn được gìn giữ phát huy nhưng cũng có nhiều đổi khác.

Ý nghĩa phong tục lì xì ngày Tết

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, tục lì xì ngày Tết  này lưu truyền từ Trung Quốc. Theo đó người lớn dùng những đồng tiền xâu thành hình con rồng hoặc cây kiếm để xua đuổi tà ma vào đêm giao thừa quấy nhiễu trẻ nhỏ. Thành tục lệ, cứ đến Tết, bố mẹ sẽ bỏ tiền vào túi màu đỏ để cầu bình an cho con, sau nàu trở thành tục lì xì.

Ở Việt Nam, văn hóa lì xì ngày Tết nguyên đán có từ lâu. Tùy theo từng phong tục địa phương, lì xì có các tên gọi khác nhau như: Lì xì, tiền phát vốn, tiền mừng tuổi, mở hàng... Ý nghĩa của tục lì xì ngày Tết đều mang sự may mắn, tốt lành sẽ đến trong năm mới.

Empty

Lì xì ngày Tết là một phong tục đẹp của người Việt

Quan niệm dân gian cho rằng, việc cho hay nhận lì xì đều ngụ ý của việc phát tài phát lộc, nhận lì xì thì có thêm may mắn, còn phát lì xì là đang tán lộc để nhận về nhiều lộc lá, cuộc sống thuận lợi, công việc hanh thông hơn. Tiền lì xì được bỏ trong túi lì xì màu đỏ - cũng là sự tượng trưng cho kín đáo, cát tường và may mắn.

Cùng với những lời chúc Tết, bao lì xì đỏ tươi đầu năm giúp không khí càng thêm vui vẻ, mang đến tiếng cười trẻ thơ và sự gắn kết gia đình. Đây là truyền thống tốt đẹp vẫn được lưu giữ và phát huy trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Những thay đổi về tục lì xì Tết xưa và nay

Kế thừa nét đẹp văn hóa cha ông, đến nay, người Việt vẫn giữ tục lì xì những ngày đầu năm. Thông thường, lì xì sẽ được phát vào ngày mùng một Tết sau khi con cháu tề tựu đông đủ, mọi người quây quần để chúc tụng nhau, người lớn sẽ phát lì xì cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, con cháu cũng có thể lì xì cho bố mẹ hay những người cao tuổi để thể hiện tình yêu thương.

Nói về sự khác biệt trong phong tục mừng tuổi hiện nay, có thể thấy rõ, trước đây, mừng tuổi đầu năm chỉ đơn giản là những tờ tiền màu đỏ hay những đồng xu, không quan trọng mệnh giá được đưa cho người nhận. Lì xì đầu năm mang ý nghĩa lấy may là chính kèm theo những lời chúc tốt lành như làm ăn phát đạt, chăm ngoan học giỏi hay sức khỏe trường thọ.

Empty

Lì xì ngày trước mang nhiều ý nghĩa may mắn, không quan trọng số tiền bên trong

Lì xì trước đây cũng để vào những phong bao màu đỏ đơn giản, có chữ màu vàng bởi theo quan niệm của người Châu Á thì đây là những màu cát tường, may mắn nhất. Lì xì thường ngày đầu năm – tức mùng 1 mới diễn ra.

Ngày nay, phong tục lì xì có nhiều đổi khác. Với sự phát triển của kinh tế hiện nay, người ta không còn sử dụng tiền xu hay những tờ có màu đỏ mà thay vào đó là những đồng bạc xanh, đồng bạc đỏ, thậm chí là những đồng đô la mệnh giá cao. Lì xì ngày nay không chỉ mang lời chúc may mắn mà đôi khi còn mang tính chất ngoại giao.

Thời gian lì xì cũng linh động hơn, người ta có thể lì xì trước Tết, sau Tết hoặc bất cứ khoảng thời gian nào có thể gặp nhau trong những ngày xuân. Việc lì xì đôi khi bị “thực dụng hóa” khiến trẻ con cũng so bì, tị nạnh nhau về số tiền lì xì.

Lì xì ngày Tết kết hợp những món quà ý nghĩa

Để giảm đi những mặt “thương mại hóa” của tục lì xì, trong những năm gần đây, người Việt có xu hướng chuyển sang mua quà tặng để mừng xuân, cũng là một cách lì xì đầu năm mới.

Theo ông Quang Tú – đại diện thương hiệu quà tặng Golden Gift Việt Nam, năm mới Nhâm Dần nhưng nhiều người đã đặt hàng những món quà tặng tết ý nghĩa cho khách hàng, đối tác, người thân. Trong đó, không ít khách hàng chia sẻ về việc tặng quà thay cho lì xì đầu năm để việc lì xì mang ý nghĩa may mắn, hạnh phúc hơn.

qua tang tet 2022

 Những món quà tặng tết ý nghĩa, may mắn

Tại Golden Gift Việt Nam, những món quà như cành mai vàng, chậu hoa phong lan, lá bồ đề mạ vàng hay thỏi vàng chữ Lộc… rất được ưa chuộng làm quà tặng dịp Tết. Ngoài ra năm nay là năm Nhâm Dần, tượng Hổ vàng cũng trở thành “hàng hot” được nhiều người lựa chọn. Tất cả quà tặng đều được chế tác thủ công tinh xảo, mạ vàng sang trọng, thích hợp để làm quà biếu tặng Tết”.

Cũng theo chia sẻ từ ông Tú thì đa phần khách hàng lựa chọn quà tặng thay lì xì sẽ chọn những món quà giá trị, mang ý nghĩa tài lộc may mắn. Việc tặng quà thay cho lì xì cũng thường áp dụng cho người lớn, còn với trẻ con thì phong bao lì xì vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Thanh Ngân

 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng cần nhớ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).