SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phòng chống COVID-19: Người dân cần tích cực, chủ động cung cấp thông tin dịch bệnh tại nơi ở

14:38, 01/02/2021
(SHTT) - Trước sự xuất hiện của nhiều F0, F1, F2, F3 tại các vùng dịch không hợp tác với cơ quan chức năng trong công tác truy vết, sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kêu gọi người dân tại các địa phương tích cực sử dụng các biện pháp để cung cấp thông tin cho tổ công tác phòng chống COVID-19.

Sáng 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống COVID-19 báo cáo về công tác truy vết, theo dấu các ca nhiễm COVID-19 thời gian qua.

DDN_0560

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về công tác truy vết, theo dấu ca nhiễm COVID-19. Ảnh: VGP/Đình Nam 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ thông tin cho biết ngoài hơn 100 tình nguyện viên làm việc trực tiếp tại tổ, còn có hàng nghìn tình nguyện viên hỗ trợ trực tuyến nhằm  xác minh ngay lập tức thông tin đối với các các trường hợp F1, F2, F3… quyết tâm không bỏ sót trường hợp nào. Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với công tác truy vết, theo dấu ca bệnh là lượng người từ các ổ dịch ở Hải Dương di chuyển đến các địa phương khác rất lớn, tiếp xúc với nhiều người.

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, nhiều người mắc COVID-19, đang cách ly tập trung, hoặc thuộc diện F1, F2 ở Hải Dương đã rất chủ động sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để thông báo cho những người mình quen biết, tiếp xúc, qua đó giúp Tổ Thông tin xác minh thông tin các trường hợp có nguy cơ trong thời gian nhanh nhất. “Nhiều người không lo mình bị nhiễm bệnh mà lo lây nhiễm cho người khác”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng còn không ít trường hợp mắc COVID-19, hay thuộc diện F1, F2 không chủ động khai báo thông tin, thậm chí không hợp tác với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Cá biệt có ca mắc, hàng trăm F1 đã không chủ động khai báo.

DDN_0587

Các thành viên thuộc Tổ thông tin thực hiện việc truy vết các trường hợp liên quan tới ca mắc COVID-19. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi người dân ở vùng có dịch, cụ thể là TP. Chí Linh, thị xã Đông Triều, một phần của huyện Kinh Môn, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) thực hiện thật tốt các quy định phòng chống dịch, đồng thời sử dụng tối đa các công cụ truyền thông xã hội để cung cấp thông tin cho Tổ Thông tin, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về tất cả những người đã tiếp xúc trong khoảng thời gian vừa qua, và kêu gọi những người này dù đang ở đâu cũng cần chủ động khai báo, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Việc này không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn vì sự an bình của cả đất nước.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, hiện nay, có tới 20% các F0 (bệnh nhân mắc Covid-19), khi được phát hiện và liên hệ đã không hợp tác. Cá biệt có ca mắc, hàng trăm F1 đã không chủ động khai báo tình thế nguy cấp, từ chối giao tiếp với lý do “Tôi rất khoẻ, tôi có làm sao đâu".

Do đó, việc nhân dân tại địa phương tích cực hưởng ứng công tác truy vết các trường hợp cũng Bộ Y tế và BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 là điều vô cùng cần thiết để chúng ta có thể kiểm soát tốt đợt dịch đầu tiên của năm 2021 trong 6 ngày tới như mục tiêu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra trước đó.

Để giúp nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, Chính Phủ cần người dân hành động bằng cách thường xuyên quan sát địa bàn sinh sống. Khi phát hiện các cá nhân có hành vi bất thường cần truy cập vào antoancovid.vn/khaibao để báo tin ngay cho Tổ thông tin.

Đồng thời, tự giác khai báo y tế khi nghi ngờ bản thân (hoặc người thân trong gia đình) đã nhiễm COVID-19. Hoặc biết về các trường hợp đã iếp xúc gần với F0, F1, F2 chưa khai báo/ người vượt biên trái phép hoặc người đi từ vùng tâm dịch về nhưng không cách ly.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 4 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.