SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát triển robot tí hon giúp tấn công và loại bỏ cục máu đông

07:30, 21/11/2019
(SHTT) - Thêm một hi vọng mới cho những người mắc bệnh về tim mạch khi các nhà nghiên cứu đang ấp ủ một dự án táo bạo về phát triển robot tí hon nhằm tấn công và loại bỏ các cục máu đông ra khỏi mạch máu.

Theo báo cáo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, bệnh tim mạch chỉ đứng thứ ba sau nhồi máu cơ tim cấp tính và đột quỵ về số lượng người mắc tại quốc gia này.

Thuyên tắc phổi là cục máu đông bị kẹt trong động mạch phổi, hạn chế lưu lượng máu, giảm lượng oxy và ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Nhiều cục máu đông, hoặc một khối rất lớn, có thể gây ra tắc nghẽn và đe dọa tính mạng người bệnh. Các phương pháp điều trị hiện tại hoặc dựa vào thuốc hoặc dựa vào phẫu thuật để làm tan cục máu đông. Tuy nhiên, cả hai lựa chọn đều có liên quan đến các tác dụng phụ không mong muốn đối với bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm điều khiển robot của Đại học Houston và Bệnh viện Phương pháp Houston đang nghiên cứu một giải pháp sáng tạo.

ROBOT TI HON

 Phát triển robot tí hon giúp tấn công và loại bỏ cục máu đông

Aaron Becker, trợ lý giáo sư về kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Kỹ thuật UH Cullen và là nhà điều tra chính cho dự án cho biết "Nghiên cứu này được thúc đẩy bởi các vấn đề lâm sàng mà các bác sĩ thường phải giải quyết".

Dự án giới thiệu một phương pháp mới không xâm lấn giúp loại bỏ cục máu đông. Ý tưởng liên quan đến việc sử dụng từ trường điều khiển các robot hình xoắn ốc nhỏ (6 mm x 2,5 mm) không dây thông qua các động mạch để phá vỡ các cục máu đông. Mỗi robot sẽ đóng vai trò như một vận động viên bơi xoay từ tính thu nhỏ - được trang bị một nam châm. Một bộ nam châm điện được đặt xung quanh bệnh nhân tạo ra từ trường quay có kiểm soát khiến robot quay, di chuyển về phía trước và nghiền nát cục máu đông. Hình ảnh siêu âm sẽ được sử dụng để xác định vị trí của robot.

Công nghệ này hứa hẹn sẽ giảm thiểu đáng kể số lượng các cuộc phẫu thuật - từ loại bỏ cục máu đông đến phẫu thuật mắt và não. "Sử dụng các tác nhân từ tính thu nhỏ không xâm lấn có thể cải thiện sự thoải mái của bệnh nhân, giảm nguy cơ nhiễm trùng và cuối cùng giảm chi phí điều trị y tế", một trong các nhà nghiên cứu cho biết. "Mục tiêu của chúng tôi là nhanh chóng đưa công nghệ này vào thử nghiệm lâm sàng và cho phép bệnh nhân được hưởng lợi từ phương pháp điều trị này càng sớm càng tốt".

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.