SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện vi khuẩn ăn dầu: Hướng giải quyết mới cho nạn tràn dầu trên biển

08:09, 18/04/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu khoa học tại Anh mới đây đã phát hiện ra loại vi khuẩn ăn dầu tại một trong những địa điểm bí ẩn nhất trong lòng đại dương của chúng ta. Việc nghiên cứu về loài vi khuẩn này có thể giúp loài người giải quyết vấn nạn tràn dầu trên đại dương trong tương lai.

 Theo SlashGear, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học East Anglia phía Bắc nước Anh mới đây đã tìm ra vi khuẩn ăn dầu được ở một trong những phần bí ẩn nhất của hành tinh chúng ta. Các sinh vật đặc biệt này được phát hiện ở rãnh Mariana, rãnh đại dương sâu nhất thế giới. Theo các nhà khoa học, rãnh Mariana là địa điểm có mật độ vi khuẩn ăn dầu sinh sống cao nhất trên Trái đất hiện nay.

kham-pha-bi-mat-ranh-mariana-888

Rãnh Mariana  là địa điểm từng phát hiện vô số sinh vật kỳ bí gây chú ý trong giới khoa học.

Mariana là rãnh sâu nhất trên Trái đất từng được ghi nhận. Điểm thấp nhất của rãnh này cũng là nơi sâu nhất trên lớp vỏ Trái đất. Rãnh Mariana nằm trên phần đáy khu vực tây bắc Thái Bình Dương, về phía đông quần đảo Mariana, kéo dài tới gần Nhật Bản.

145e-720x720

 Rãnh Mariana  là khu vực sâu nhất trên bề mặt Trái Đất và đây cũng là nơi nắm giữ rất nhiều bí ẩn con người chưa thể khai phá về đại dương.

Rãnh có chiều dài trung bình 2.550km, rộng khoảng 69km, là ranh giới của hai mảng kiến tạo: mảng Thái Bình Dương bị lún xuống dưới mảng Phillipines tạo thành một vực sâu. Khoảng cách giữa đáy rãnh Mariana đến mực nước biển lớn hơn rất nhiều so với chiều cao của đỉnh Everest – ngọn núi cao nhất thế giới. Cụ thể, độ sâu tối đa rãnh Mariana là 10.971m dưới mực nước biển. Nếu đặt trọn ngọn Everest (8.848m) xuống đáy vực này thì đỉnh núi sẽ cách mặt biển đến hơn 2.000m.

Một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu các mẫu được thu thập từ phần sâu nhất của rãnh Mariana (khoảng 11km) và phát hiện ra một nhóm vi khuẩn mới làm thoái hóa hydrocarbon, là thành phần chính trong các chất như khí tự nhiên và dầu mỏ.

vi-khuan-an-dau (1)

Rãnh Mariana có tỷ lệ vi khuẩn ăn dầu cao nhất trên Trái đất. 

Loại vi khuẩn này không phải là mới - những vi sinh vật này được tìm thấy ở nhiều nơi và góp phần làm giảm nồng độ dầu trong nước biển khi xảy ra các sự cố như tràn dầu. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rãnh Mariana là nơi có tỷ lệ cao nhất của các vi sinh vật này trên Trái đất.

Tại đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy hydrocarbon được sản xuất sinh học trong trầm tích đại dương từ đáy rãnh ở độ sâu khoảng khoảng 19.600ft. Họ nghi ngờ hydrocarbon có thể được tìm thấy trong nước ở độ sâu thấp hơn. Đây là lần đầu tiên những hydrocarbon này được tìm thấy trong các vi khuẩn ở độ sâu như vậy.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.