SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Mở ra cánh cửa chữa bệnh Alzheimer

15:07, 12/03/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chế độ ăn uống đặc biệt với các hợp chất có trong trà xanh và cà rốt giúp phục hồi trí nhớ làm việc. Nghiên cứu này đã mở ra cánh cửa mới cho căn bệnh Alzheimer.
green tea

Chế độ ăn uống đặc biệt với các hợp chất có trong trà xanh và cà rốt giúp phục hồi trí nhớ làm việc

Các nhà nghiên cứu của đại học Nam California cho biết một chế độ ăn uống chứa các hợp chất được tìm thấy trong trà xanh và cà rốt có thể giúp đảo ngược triệu chứng giống bệnh Alzheimer phát triển về mặt di truyền ở chuột.

Họ cũng nhấn mạnh rằng các nghiên cứu khám phá về chuột có thể không bao giờ chuyển thành phương pháp điều trị ở người. Tuy nhiên, những phát hiện này cho thấy một số chất bổ sung có sẵn từ thực vật có thể chống lại chứng mất trí nhớ ở người.

"Chúng ta không cần phải đợi 10 đến 12 năm để một loại thuốc được tung ra thị trường, chúng ta có thể thực hiện thay đổi chế độ ăn uống ngay hôm nay”, tác giả kỳ cựu Terrence Town, một giáo sư về sinh lý học và khoa học thần kinh tại Trường Y khoa  Keck của  Viện thần kinh Zilkha - Đại học Nam California cho biết, "Tôi thấy điều đó rất đáng khích lệ".

Hơn nữa, nghiên cứu ủng hộ ý tưởng liệu pháp kết hợp nhanh chóng và đơn giản có thể giải quyết được triệt để vấn đề, thay vì kỳ vọng về một giải pháp duy nhất. Điều này có thể đưa ra cách tiếp cận tốt nhất để điều trị cho 5,7 triệu người Mỹ sống chung với bệnh Alzheimer. Điều trị kết hợp đã là tiêu chuẩn chăm sóc cho các bệnh như ung thư, nhiễm HIV và viêm khớp dạng thấp.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét hai hợp chất: EGCG hoặc epigallocatechin-3-gallate, một thành phần chính trong trà xanh và FA, hoặc axit ferulic, có trong cà rốt, cà chua, gạo, lúa mì và yến mạch.

Họ đã phân ngẫu nhiên 32 con chuột có triệu chứng giống Alzheimer vào một trong bốn nhóm có số lượng đực và cái bằng nhau. Để so sánh, mỗi nhóm cũng có một số lượng chuột khỏe mạnh tương đương. Trong ba tháng, những con chuột tiêu thụ một sự kết hợp của EGCG và FA, hoặc chỉ có EGCG hoặc FA, hoặc giả dược. Liều lượng là 30 mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể - một liều lượng được con người dung nạp tốt và dễ dàng tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh từ thực vật hoặc dưới dạng bổ sung.

Trước và sau chế độ ăn kiêng đặc biệt kéo dài ba tháng, các nhà khoa học đã điều khiển chuột qua một loạt các xét nghiệm thần kinh tương tự với các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ đánh giá chứng mất trí nhớ ở người. Đáng chú ý là một mê cung có hình chữ Y, kiểm tra trí nhớ làm việc không gian của chuột - một kỹ năng mà con người sử dụng để tìm đường ra khỏi tòa nhà.

Những con chuột khỏe mạnh theo bản năng khám phá từng cánh tay của mê cung Y, tìm kiếm thức ăn hay một con đường để trốn thoát và đi vào ba cánh tay theo trình tự thường xuyên hơn là đi một mình. Những con chuột bị suy yếu không thể làm điều này giống như các con khỏe mạnh khác.

"Sau ba tháng, điều trị kết hợp đã phục hồi hoàn toàn trí nhớ làm việc và chuột Alzheimer thực hiện tốt như những con chuột khỏe mạnh", giáo sư Town thông báo.

Nó hoạt động như thế nào? GS Town nói đó là một cơ chế có khả năng ngăn chặn các protein tiền chất amyloid phá vỡ thành các protein nhỏ hơn gọi là beta amyloid làm tăng trí não của bệnh nhân Alzheimer. Ngoài ra, các hợp chất dường như làm giảm tình trạng viêm thần kinh và stress oxy hóa trong não - khía cạnh quan trọng của bệnh lý Alzheimer ở người.

                                                                                                                                 Thùy Nguyễn

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.