SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh Alzheimer qua một xét nghiệm máu mới

10:49, 03/02/2019
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học khẳng định căn nguyên phát triển bệnh mất trí nhớ Alzheimer hoàn toàn có thể được phát hiện thông qua một xét nghiệm máu đơn giản.
anh78

Phát hiện bệnh Alzheimer qua xét nghiệm máu.

Bệnh Alzheimer là một bệnh lí có hội chứng liên quan đến suy giảm trí nhớ và các khả năng tư duy nghiêm trọng đến nỗi gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày. Tin tốt là các phương pháp điều trị có thể hạn chế đáng kể tác hại do bệnh gây ra, nhưng chúng phải được thực hiện sớm trong quá trình bệnh bắt đầu tiến triển.

Việc phát hiện bệnh Alzheimer có thể rất khó khăn, đặc biệt là khi các triệu chứng ban đầu còn nhẹ hoặc không có biểu hiệu cụ thể. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học khẳng định căn nguyên phát triển bệnh mất trí nhớ Alzheimer hoàn toàn có thể được phát hiện thông qua một xét nghiệm máu đơn giản. Một xét nghiệm như vậy có thể cải thiện tích cực kết quả điều trị và giúp trì hoãn tổn thương thần kinh. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington và Trung tâm Bệnh thoái hóa thần kinh Đức qua quá trình thử nghiệm đã phát hiện một loại protein liên quan đến tổn thương tế bào thần kinh.

Về mối liên hệ giữa lượng protein trong máu và sự suy giảm nhận thức, các nhà nghiên cứu phát hiện những người có lượng protein trong máu cao dường như có dấu hiệu teo não và giảm khả năng nhận thức nhiều hơn. Trên thực tế, mọi loại tổn thương thần kinh có thể khiến protein trong dây chằng thần kinh tràn ra ngoài và hòa vào máu. 

Tiến sĩ Brian Gordon, người tham gia vào nghiên cứu cho biết: “Vấn đề này có thể kết hợp trong quá trình xét nghiệm sàng lọc của một phòng khám thần kinh. Chúng tôi nghiên cứu ở những người mắc bệnh Alzheimer vì chúng tôi biết bộ não của họ trải qua quá trình thoái hóa thần kinh.”

Để chẩn đoán tốt hơn về các trường hợp mắc chứng Alzheimer, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên hơn 400 bệnh nhân và theo dõi mức độ protein của họ trong suốt vài năm. Theo dõi hình ảnh quét não của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện tốc độ lượng protein tăng nhanh tỷ lệ thuận với tốc độ vùng não precuneus có chức năng lưu trữ ký ức mỏng đi và thu hẹp dần. Đáng chú ý nhất, mức độ cao đã được phát hiện 16 năm trước khi các triệu chứng phát triển, đó là một khởi đầu thuận lợi cho các bác sĩ hình thành một kế hoạch điều trị.”

Các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai có thể áp dụng kiểu xét nghiệm này để nhanh chóng xác định được tổn thương não không chỉ ở những người mắc bệnh Alzheimer mà cả những người bị tổn thương dây thần kinh như liệt não, chấn thương não hoặc đột quỵ.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.