SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới cho phép tạo ra điện từ không khí

16:00, 10/03/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash đã tìm thấy một loại enzyme mới có thể sử dụng để tạo ra năng lượng. Điều này có thể mở ra phương pháp sản xuất năng lượng sạch mới trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash ở Úc đã tìm thấy một loại enzyme mới sử dụng một lượng nhỏ hydro có sẵn trong không khí để tạo ra năng lượng. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của các thiết bị có thể tạo ra điện từ không khí loãng.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng hơn khi thế giới đang tìm kiếm những cách thức sáng tạo khác nhau nhằm tránh xa việc tiêu thụ các nhiên liệu hóa thạch và hướng tới các nguồn năng lượng không bị carbon hóa.

Trong khi các công nghệ có sẵn như năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang được mở rộng quy mô, chúng lại bị hạn chế bởi sự không ổn định về tần suất - nơi chúng không thể tạo ra năng lượng liên tục hoặc theo yêu cầu cho sẵn trước đó. Từ đây, một thiết bị tạo năng lượng dựa trên enzyme có thể được bật tắt theo ý muốn, giống như một máy phát điện có thể là cơ hội tiềm năng cho con người trong tương lai.

Nguồn năng lượng tái tạo mới

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu biết rằng vi khuẩn sống ở những vùng nghèo dinh dưỡng chuyển sang hydro từ khí quyển như một nguồn năng lượng. Điều này đã được quan sát thấy trong các môi trường khắc nghiệt như đất ở Nam Cực, miệng núi lửa và ở độ sâu của đại dương. Tuy nhiên, cơ chế chính xác về cách chúng khai thác hydro vẫn chưa được khai thác rõ ràng.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tại Viện khám phá y sinh học của Đại học Monash đã chuyển sang một loại vi khuẩn phổ biến trong đất, Mycobacterium smegmatis, để thăm dò thêm và chiết xuất một loại enzyme gọi là Huc, có thể chuyển đổi khí hydro thành dòng điện.

Họ sử dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất để tìm hiểu thêm về cấu trúc và chức năng của enzyme. Các phương pháp như kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-EM) đã được sử dụng để xác định cấu trúc phân tử của enzym. Trong khi đó, điện hóa học lại được sử dụng để chứng minh enzym có khả năng hoạt động ngay cả ở nồng độ phút 0,00005% trong không khí.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra enzyme ở dạng tinh khiết rất ổn định và cũng có thể tồn tại ở nhiệt độ khắc nghiệt. Các phòng thí nghiệm thường đóng băng enzyme ở nhiệt độ dưới 0 độ F (-20 độ C) để giữ cho chúng ổn định. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra enzyme Huc cũng có thể duy trì ổn định ở nhiệt độ cao tới 176 độ F (80 độ C) và có thể sản xuất điện khi có hydro.

nang luong

 

Các nhà nghiên cứu đã gọi enzyme này là "pin tự nhiên" có thể tạo ra dòng điện bền vững bằng cách sử dụng hydro. Điều này có khả năng dẫn đến sự phát triển của các thiết bị chạy bằng không khí nhỏ tạo ra điện từ.

Mặc dù các công nghệ mới cần nhiều cải tiến trước khi chúng có thể được nhân rộng, nhưng enzyme Huc được tìm thấy trong các sinh vật có nhiều trong đất và cũng có thể được nuôi cấy với số lượng lớn cho nhiều thiết bị cùng một lúc, mở ra triển vọng về một thế giới sử dụng năng lượng sạch trong tương lai.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.