SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện gần 2.000 vỏ bình gas không rõ nguồn gốc tại Đắk Lắk

07:48, 14/07/2019
(SHTT) - Tại thời điểm kiểm tra tổ công tác phát hiện 1.919 vỏ bình gas có trọng lượng 12kg/vỏ gồm nhiều nhãn hiệu như All gas, Vgas, PET gas… ở trong cơ sở.

 Mới đây, đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk cho biết đang xác minh, xử lý vụ gần 2000 vỏ bình gas (chai LPG) không rõ nguồn gốc được phát hiện tại một doanh nghiệp.

bình ga

 

Cụ thể, theo thông tin ban đầu,  vào chiều ngày ngày 9/7, qua tin báo của nhân dân, đội QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra tại DNTN thương mại dịch vụ Thanh Tin, ở số 42 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ do ông Phạm Ngọc Tin làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra tổ công tác phát hiện 1.919 vỏ bình gas có trọng lượng 12kg/vỏ gồm nhiều nhãn hiệu như All gas, Vgas, PET gas… ở trong cơ sở.

Tại thời điểm tra, ông Tin không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số vỏ bình gas trên. Đội QLTT số 4 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số vỏ bình gas trên và tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Đây là vụ phát hiện số lượng vỏ bình gas không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Đắk Lắk.

Nhận biết bình gas chính hãng và bình gas giả qua trọng lượng bình

Trên tay xách của mỗi bình gas, tùy công ty, có ghi trọng lượng vỏ bình từ 12,5kg-13,5kg. Đối với loại bình gas phổ biến 12kg, tổng trọng lượng cả vỏ bình và gas bên trong sẽ là 24,5kg-25,5 kg. Do vậy, khi mua gas người tiêu dùng yêu cầu nhân viên đưa gas cân bình gas, lấy tổng trọng lượng bình gas trừ đi trọng lượng vỏ ghi ở tay xách sẽ biết số gas có trong bình.

Nhận biết bình gas chính hãng và bình gas giả qua hạn sử dụng

Mọi người thường nghĩ rằng vỏ bình gas được làm bằng thép và thêm chất liệu chống ăn mòn nên có thể tái sử dụng cả đời, nhưng thực tế vỏ bình gas cũng có hạn sử dụng nhất định. Bên cạnh thương hiệu, độ an toàn của bình gas còn thể hiện bằng hạn kiểm định in trên quai bình. Ví dụ như trên quai bình ghi mã 18A, thì người dùng có thể sử dụng bình đến quý 1/2018. 

Nhận biết bình gas chính hãng và bình gas giả qua vỏ bình

Thông thường với một vỏ bình đúng tiêu chuẩn sẽ có chữ khắc nổi của thương hiệu trên vỏ. Bên trong có chữ xác nhận, thân bình gas được dập bằng khuôn thép. Sau đó vỏ được đem đi kiểm định cũng như thử áp lực… rồi mới có thể chứa gas bán ra thị trường.

Với một bình gas giả, chữ nổi phía trên vỏ bình gas của nhà sản xuất chính hãng sẽ được dập cho mất đi, thậm chí đốt, tháo van, thay đế, rồi hàn lại… để xóa mọi dấu vết của vỏ bình gas chính hãng, thay vào đó là tên của đơn vị khác.

Việc phân biệt bình gas thật và giả rất khó. Vì vậy, trước hết người tiêu dùng phải chịu khó tìm các thông tin từ nhà sản xuất. Người tiêu dùng cần cảnh giác trước các dấu hiệu lạ của sản phẩm như: bình gas nhẹ hơn bình thường, logo không rõ ràng, niêm chì, màng co không đồng bộ…

Nhận biết bình gas chính hãng và bình gas giả tem chống hàng giả

Tem chống hàng giả TTA Gas, được sản xuất với công nghệ in tiên tiến, được phát hành và quản lý bởi Viện Khoa Học Hình Sự - Bộ Công An. Ngoài phần in nhận dạng bằng mắt thường, tem có đặc điểm chống giả là logo TTA Gas hình vỏ sò chỉ phát quang dưới ánh đèn tia cực tím. Bằng cách này, người tiêu dùng có thể ngay lập tức xác định đó là bình gas chính hãng của TTA Gas hay là gas lậu. Tem sẽ được dán trên 2 sản phẩm đang bán trên thị trường: Gas dành cho gia đình - loại bình 12kg và 11,5kg, và gas bếp công nghiệp - loại bình 45kg.

Loan Hoàng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.