SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Pháo lậu tết 2017: Tinh vi và khó kiểm soát

13:15, 23/12/2016
Càng những ngày cận tết Đinh Dậu 2017, tình trạng buôn bán pháo lậu ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
phao

Pháo lậu tết 2017: Tinh vi và khó kiểm soát 

 1001 thủ đoạn vận chuyển pháo lậu

Theo tổng kết của các cơ quan chức năng, tình trạng buôn pháo lậu ngày càng tinh vi và phức tạp là do đối tượng buôn lậu rất đa dạng, đủ mọi lứa tuổi, thành phần xã hội. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu hoạt động bất kể ngày đêm, thay đổi phương thức cất giấu, cảnh giới, tuồn pháo lậu về Việt Nam khi có cơ hội thích hợp.

Chẳng hạn như ở khu vực biên giới Lạng Sơn, hoạt động này diễn ra trên địa bàn cửa khẩu và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma và Hữu Nghị. Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc gần sáng để vận chuyển hàng từ bên kia biên giới vào Việt Nam. Ngoài thuê người cõng, gùi, dân buôn lậu còn lợi dụng xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu để chở pháo lậu.

Còn tại Quảng Ninh, trên tuyến đường biên dài hàng trăm cây số, các đối tượng câu kết với người Trung Quốc, người dân sống ở khu vực biên giới vận chuyển pháo qua biên giới, qua các đường mòn lối mở, rồi xé lẻ, vận chuyển bằng mô tô, xe tải nhỏ, xe khách chạy tuyến Móng Cái đi các tỉnh nội địa. Trên xe, các đối tượng gia cố hầm vách, ngóc ngách cất giấu pháo.

Không chỉ có địa bàn biên giới Việt-Trung, hoạt động buôn lậu, vận chuyển pháo lậu cũng diễn ra phức tạp ở tuyến biên giới Việt-Lào, nơi tiếp giáp với các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình...

Theo Cục Hải quan Nghệ An, các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo lậu thường lợi dụng đường biên giới trải dài, địa hình phức tạp để vận chuyển trái phép qua lối mòn biên giới, sau đó cất giấu ở các khu vực kín đáo, hoặc đóng thành gói nhỏ lẻ rồi vận chuyển bằng xe máy đưa đến địa điểm tập kết.

Còn các vụ vận chuyển với số lượng lớn, các đối tượng buôn lậu không đi theo đường bộ, mà chuyển sang đường sông, đường biển, nếu bị phát hiện, chủ buôn lậu sẵn sàng phi tang phương tiện hoặc “bỏ của chạy lấy người”...

Thống kê đến ngày 22/12, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 25 vụ, thu giữ 463,8 kg pháo nổ các loại do Trung Quốc sản xuất. Các vụ việc này chủ yếu phát sinh từ tháng 8 trở lại đây.

Ở khu vực biên giới Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), tính từ tháng 10 trở lại đây không phát sinh vụ việc vi phạm về pháo. Tuy nhiên, trong tháng 8 và tháng 11, lực lượng hải quan đã phát hiện 2 vụ vận chuyển pháo lớn, lên tới gần 5 tấn pháo các loại.  

Còn tại Nghệ An, chỉ từ đầu tháng 9 đến nay, Công an tỉnh đã bắt giữ 39 vụ, 41 đối tượng mua bán, vận chuyển tàng trữ pháo trái phép, thu hơn 379 kg pháo nổ, 180 kg pháo điện.

Không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển, mua bán, một số đối tượng ở Nghệ An còn tự sản xuất pháo. Ngày 2/12, Công an TP. Vinh đã kiểm tra hành chính Khách sạn Kim Loan phát hiện đối tượng Nguyễn Bá Hưng (26 tuổi, trú tại tỉnh Thái Bình) đang sản xuất thuốc pháo trái phép. Lực lượng chức năng đã thu giữ được khoảng 25 kg thuốc pháo thành phẩm và gần 25 kg nguyên liệu để sản xuất thuốc pháo.

phao lau

Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật trong vụ buôn bán gần 400 kg pháo tại Cửa khấu Cha Lo (Quảng Bình). Ảnh: báo Thanh niên 

Đánh quyết liệt, phòng chặt chẽ

Mặc dù bị ngăn chặn ráo riết, nhưng do lợi nhuận trong việc buôn lậu pháo rất cao (lên tới 5 lần), nên các đối tượng phạm tội không từ thủ đoạn nào để buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Mặt khác, vì trong nội địa, nhu cầu tiêu thụ pháo nổ vẫn còn, nên các đối tượng vẫn liều lĩnh buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm này.

Để ngăn chặn các hành vi sai phạm về pháo ngay từ biên giới, những tháng cuối năm, lực lượng hải quan, công an biên phòng các cấp chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Công tác tuyên truyền, vận động để ngăn chặn tiếng pháo nổ trong dịp Tết cũng được các địa phương ráo riết thực hiện. Ngoài tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc nói không với pháo, nhiều địa phương còn gắn trách nhiệm cho chính quyền cơ sở bằng cách sẽ cắt hoặc hạ thi đua các phong trào… nếu để có tiếng pháo nổ trên địa bàn.

Nhưng trên hết, các địa phương đều thấy rằng, điều quan trọng nhất chính là thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn pháo từ ngay “đầu vào” như: Phát hiện đối tượng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng và buôn bán trái phép pháo nổ các loại; các cơ quan chức năng cần truy tìm nguồn gốc tang vật để quy trách nhiệm đối với tất cả các lực lượng có liên quan.

Bên cạnh việc chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu tăng cường lực lượng tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn còn yêu cầu chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác phòng chống pháo nổ.

Thời gian qua, hàng chục nghìn tờ rơi, tờ gấp có nội dung tuyên truyền để mọi người dân không tham gia tiêu thụ, đốt pháo, tiếp tay cho đối tượng buôn lậu pháo nổ đã được phát cho nhân dân ở các khu vực trọng điểm, nhạy cảm và các xã biên giới, các thôn bản giáp biên.

Đặc biệt, nhằm giảm thiểu các hoạt động mua bán, vận chuyển pháo lậu qua biên giới, từ cuối tháng 8, chính quyền các xã biên giới đã triển khai việc rà soát các thôn, bản, khu dân cư thường xuyên có người dân sang Trung Quốc làm thuê thời vụ để tuyên truyền, vận động họ không tiếp tay, không mua bán, vận chuyển pháo nổ qua biên giới về Việt Nam tiêu thụ.

Tỉnh Quảng Ninh vẫn đang rốt ráo triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý tới buôn lậu pháo; xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các khu vực như chợ, bến bãi có dấu hiệu xảy ra các vụ buôn lậu… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật đến các doanh nghiệp, cư dân địa phương, cư dân giáp biên…

Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, trong đó có mặt hàng pháo nổ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bộ đội Biên phòng Cao Bằng triển khai lực lượng chốt chặn tại các điểm nóng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, kết hợp các biện pháp trinh sát với tuần tra, kiểm soát công khai, chú ý phát hiện, kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hóa từ khu vực biên giới vào địa bàn có biểu hiện nghi vấn vận chuyển pháo trái phép.

Theo Chính phủ.vn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.