SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà

07:10, 09/09/2022
(SHTT) - Nữ hoàng Anh Elizabeth II, quốc vương trị vì lâu nhất của Anh đã qua đời tại nhà riêng ở Scotland hôm 8/9, sau 7 thập kỷ trị vì.

 Một tuyên bố của Điện Buckingham nêu rõ: "Nữ hoàng đã qua đời tại Balmoral vào chiều nay". Thái tử Charles, 73 tuổi, sẽ kế vị Nữ hoàng Elizabeth II cũng như trở thành nguyên thủ của 14 quốc gia khác thuộc khối Vương quốc Thịnh vượng chung.

nu hoang anh qua doi

 

Trong vài chục phút sau khi tin Nữ hoàng băng hà chính thức được phát, hơn một chục chính khách và nguyên thủ quốc gia đã chọn mạng xã hội để chia buồn với nước Anh và hoàng gia. Danh sách được dự báo sẽ còn rất dài, đến từ mọi tầng lớp bởi trong hơn 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth II đã đi nhiều nơi và truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ: "Là nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người mến mộ vì phẩm giá và sự cống hiến của bà trên khắp thế giới".

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: "Trong một thế giới liên tục thay đổi, Nữ hoàng Elizabeth II là sự hiện diện vững chắc và nguồn an ủi cũng như niềm tự hào của nhiều thế hệ người Anh. Di sản của bà in đậm trong những trang sử của nước Anh và trong câu chuyện về thế giới chúng ta."

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá: "Nữ hoàng Elizabeth II đã luôn cho chúng ta thấy tầm quan trọng của những giá trị lâu dài trong thế giới hiện đại bằng sự phục vụ và cam kết của mình".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định: "Nữ hoàng Elizabeth II đại diện cho tính liên tục và thống nhất của nước Anh trong hơn 70 năm qua. Bà là một người bạn của nước Pháp, một nữ hoàng nhân hậu, người đã để lại dấu ấn lâu dài cho đất nước và thế kỷ của bà".

nu hoang anh qua doi1

Rất nhiều người dân đã có mặt bên ngoài Cung điện Buckingham để bày tỏ sự tiếc thương 

Theo Sky News, ngay sau khi Hoàng gia Anh xác nhận thông tin Nữ hoàng Elizabeth II băng hà ở tuổi 96, rất nhiều người dân đã có mặt bên ngoài Cung điện Buckingham để bày tỏ sự tiếc thương. Cùng thời điểm đó, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã có bài phát biểu tại Văn phòng Số 10 phố Downing. "Đây là một mất mát quá lớn cho toàn thể chúng ta, Nữ hoàng Elizabeth II là người đã đặt nền móng cho nước Anh hiện đại, là biểu tượng cho tinh thần của Vương quốc Anh. Nữ hoàng là nguồn cảm hứng của cá nhân tôi, nhưng cũng là tấm gương cho tất cả mọi người. Bây giờ, chúng ta cần vượt qua nỗi đau để hỗ trợ Vua Charles", bà Truss nói.

Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926 tại London, Anh. Bà là con gái đầu lòng của Thái tử Albert (tức Vua George VI) và công nương Elizabeth Bowes - Lyon. Nữ hoàng Elizabeth II chính thức lên ngôi ngày 2/6/1953 khi mới 27 tuổi mặc dù bà bắt đầu trị vì nước Anh từ trước đó một năm (ngày 6/2/1952), sau khi vua cha đột ngột qua đời.

Với việc trị vì trong 70 năm và 7 tháng liên tiếp (từ 6/2/1952 đến 8/9/2022), Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh. 

Trong khoảng thời gian Nữ hoàng Elizabeth II trị vì, nước Anh đã trải qua 14 đời thủ tướng, bắt đầu với cựu Thủ tướng Winston Churchill (1952 - 1955) và hiện nay là Thủ tướng Liz Truss - người được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm trong một buổi lễ tại lâu đài Balmoral tại Scotland vào ngày 6/9/2022 vừa qua.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 42 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.