SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cần có thêm giải pháp khai thác hiệu quả như công trình Cửa Đại - Hội An

10:09, 08/09/2022
Nỗ lực cứu bờ biển Cửa Đại – Hội An trước nguy cơ sóng biển tàn phá, những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng triển khai hàng loạt giải pháp công trình đê biển. Nhờ vậy, đến nay, biển Cửa Đại đang “hồi sinh” và sẽ là hình mẫu trong xây dựng đê biển tại miền Trung.

Hơn 10 năm trở lại đây, bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam trở thành nơi hứng chịu những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Nam đã triển khai công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại – Hội An từ nguồn vốn do Trung ương phân bổ hơn 300 tỷ đồng.

Trong hơn một năm qua kể từ tháng 7/2021, đơn vị thi công đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị xây dựng tuyến đê ngầm chắn sóng dưới mặt nước biển 0,5m, dài gần 1,6km, sử dụng hơn 100.000 khối đá, gần 8.000 khối bê tông và bổ sung thêm hơn 600.000 m3 cát để tái tạo bãi biển dài gần 2km.

Hiện tại, công trình hoàn thành sớm hơn kế hoạch gần 5 tháng, bãi biển Cửa Đại đã bắt đầu “hồi sinh”. Theo Kỹ sư Đào Hồng Ngọc – Chỉ huy xây dựng công trình: “Bờ kè ngầm thấp hơn mặt nước biển từ 0.5m đến 1m, các lớp đá trải dài từ trong ra ngoài, từ nhỏ đến lớn, ngoài cùng là các khối ha-rô, mỗi khối nặng 5 tấn, có tác dụng giảm sóng vào bờ. Đến nay công trình đã hoàn thành sớm được hơn 5 tháng”.

af6ddf64eb3b2f65762a

 Công trình đê biển Cửa Đại - Hội An.

Tỉnh Quảng Nam đang kiên trì thực hiện các giải pháp đồng bộ với hy vọng giải quyết căn cơ tình trạng sạt lở bờ biển Hội An. Từ những thành công ban đầu này, tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp để thống nhất giải pháp thiết kế, tài trợ triển khai xây dựng 4km tuyến đê biển còn lại.

Mặt khác, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phân bổ hơn 200 tỷ để kéo dài tuyến đê ngầm dài thêm về phía Bắc, kết hợp bơm cát tạo bãi. Bãi biển được bồi trúc không những đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch mà còn bảo vệ hàng loạt các công trình xây dựng phía bên trong.

Đánh giá về công trình này, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Bãi cát hiện nay rất đẹp, hy vọng giải pháp công trình này sẽ phát huy hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ sạt lở bờ biển Hội An một cách tốt nhất. Tình trạng nước biển xâm thực gây xói lở giảm dần sẽ góp phần khôi phục và phát triển kinh tế, các hoạt động du lịch sẽ hoạt động tốt hơn”.

d8ec96efa2b066ee3fa1

 Công trình đê biển giải pháp đồng bộ giải quyết căn cơ tình trạng sạt lở bờ biển Hội An.

Trong chuyến khảo sát tại bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An trước mùa mưa bão năm nay, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai yêu cầu tỉnh Quảng Nam đánh giá hiệu quả đê biển Cửa Đại qua những mùa mưa bão tiếp theo để rút kinh nghiệm, đồng thời triển khai các công trình bảo vệ bờ biển một cách hiệu quả nhất. Đây sẽ là một trong những công trình được xem là hình mẫu tiêu biểu để các địa phương khu vực ven biển tham khảo, thực hiện trong việc chống xói lở, tạo bãi bờ biển.

Ông Trần Quang Hoài đưa ra các đề xuất cụ thể: “Cần phải có hệ thống theo dõi, quan trắc, vì công trình này chịu tác động rất lớn của biển. Mặt khác cần có thêm những giải pháp đồng bộ để bảo vệ công trình và khai thác hiệu quả một cách hiệu quả, qua đó lấy bờ kè này làm kinh nghiệm trong việc xây dựng bờ kè biển có điều kiện bị sóng biển tác động gây sạt lở giống như bờ biển Cửa Đại”.

Biển Cửa Đại đã có những tín hiệu tích cực cho thấy quá trình khôi phục bờ đúng như kỳ vọng chính quyền và người dân Hội An. Hy vọng với những giải pháp kỹ thuật hiện đại được áp dụng, biển Cửa Đại sẽ vững vàng trong mùa mưa bão đang sắp đến gần, qua đó ổn định cuộc sống người dân và góp phần phát triển du lịch trong những năm tới.

Ngô Hòa

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Liên kết hữu ích