SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vai trò của sở hữu trí tuệ đối với doanh nhân và các nhà đổi mới sáng tạo nữ giới

09:56, 08/09/2022
(SHTT) - Ngày 7/9, tại Hội thảo "Vai trò của sở hữu trí tuệ đối với doanh nhân và các nhà đổi mới, sáng tạo nữ giới", các đại biểu tham gia đều đồng ý rằng cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ để thu hẹp khoảng cách và tạo cơ hội cho phái nữ tiếp cận các hệ thống sở hữu trí tuệ.

Chiều 7/9/2022, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) , Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp cùng Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vai trò của SHTT đối với doanh nhân và các nhà đổi mới, sáng tạo nữ giới”.

599cc51c55cdb001f5e4611

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, hội thảo được tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Hasan Kleib, Phó tổng giám đốc Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) nhằm thúc đẩy sự hiểu biết, nhận thức về SHTT cho một số nhóm đối tượng được WIPO dành nhiều sự quan tâm, bao gồm phụ nữ, giới trẻ và doanh nhân.

Hội thảo tập trung vào các nội dung như bình đẳng giới trong lĩnh vực SHTT; các chính sách, chương trình của WIPO hỗ trợ cho các nhà sáng tạo, doanh nhân nữ; giải pháp tăng cường hỗ trợ của các nhà sáng tạo, trong đó có phụ nữ.

Ông Trần Lê Hồng, Phó cục trưởng Cục SHTT cho biết, tại Việt Nam, khoa học và công nghệ hiện là một trong 8 lính vực trọng tâm trong mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Hiện nay, số lượng nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam có sự gia tăng, chiếm khoảng 46% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước. Đây là những con số biết nói thể hiện những đóng góp lớn lao trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, phụ nữ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng gặp phải không ít những rào cản, thách thức trong công việc, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó là những rào cản đến từ quan điểm của cộng đồng, xã hội; cơ chế chính sách còn thiếu những đãi ngộ đủ mạnh để động viên, khuyến khích các nhà khoa học nữ làm công tác nghiên cứu và cả những thách thức ngày càng lớn của quá trình phát triển công nghệ mạnh mẽ, đòi hỏi các nhà khoa học nữ phải nỗ lực hơn nữa, trong khi vẫn phải cân bằng giữa công tác nghiên cứu khoa học và gia đình.

Theo ông Trần Lê Hồng, khoảng cách giới trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn của các nước trên thế giới.

Dẫn số liệu của Tổ chức SHTT thế giới (WIPO), ông Trần Lê Hồng cho hay, hiện chỉ có 16,5% các nhà sáng chế đứng tên trên đơn đăng ký sáng chế quốc tế là phụ nữ, trong khi đó tại Mỹ, các nam giới đăng ký nhiều gấp đôi so với nữ giới.

Nhận thức rõ về thực trạng còn tồn tại một số bất bình đẳng giới trong nghiên cứu và sáng tạo với không ít khó khăn mà các nhà khoa học và đổi mới sáng tạo, doanh nhân nữ còn phải đối diện, Chính phủ Việt Nam đã và đang ban hành nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ các nhà khoa học nữ, nhà sáng tạo nữ, nhà sáng chế nữ, các doanh nghiệp hay hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, trong đó có lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Một trong những chính sách phải kể đến, đó là Đề án 939 về Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, qua 4 năm thực hiện đề án này, đã có gần 3.000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp tại cấp Trung ương, hơn 72.000 phụ nữ khởi nghiệp, 1.451 doanh nghiệp và 523 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ thành lập mới từ hỗ trợ của Đề án.

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội cũng ngày càng thiết thực, kết nối với doanh nhân, nhà khoa học, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xác lập quyền sở hữu trí tuệ.

Theo bà Tôn Ngọc Hạnh, trong quá trình lao động, học tập và sinh sống, việc tôn trọng, xác lập và thực thi nghiêm túc quyền SHTT của nữ giới sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sức sáng tạo của con người nói chung và phụ nữ nói riêng.

dcfe26f0eea22afc73b3-16625478800411798579838

Hội thảo "Vai trò của sở hữu trí tuệ đối với doanh nhân và các nhà đổi mới, sáng tạo nữ giới" ghi nhận nhiều ý kiến liên quan đến bình đẳng giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; các chính sách hỗ trợ cho các nhà sáng tạo, doanh nhân nữ - Ảnh: VGP/Hoàng Giang 

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Hasan Kleib, Phó Tổng Giám đốc WIPO cho biết, WIPO đang dành nhiều sự quan tâm tới một số nhóm đối tương, trong đó có phụ nữ, giới trẻ và doanh nhân. Bởi theo khảo sát, ở các nước trên thế giới, hơn 50% các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ và ở Việt Nam là trên 60%.

WIPO tôn trọng bình đẳng giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ cho các nhà sáng tạo, doanh nhân nữ để giúp họ sử dụng sở hữu trí tuệ như là công cụ đắc lực cho hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp…

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.