SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nóng: Thông tin có người mắc biến chủng Omicron là tin giả

16:40, 27/12/2021
(SHTT) - Trước thông tin về một trường hợp có giấy xác nhận dương tính với biến thể Omicron sau khi thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR tại Bệnh viện FV (TP.HCM), trưa ngày 27/12, đại diện bệnh viện này đã chính thức khẳng định đây là tin giả và sẽ khởi kiện đối tượng lan truyền tin tức này.

Cụ thể, vào sáng ngày 27/12/2012, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh về một bản chụp với hình ảnh ghi "Giấy xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR” cùng phần thông tin cá nhân ghi tên bệnh nhân "Lê Hoàng Duy Khanh" thực hiện xét nghiệm tại Bệnh viện FV và cho kết quả "Tái dương tính với biến thể SARS-COV2-OMICRON tại Khoa xét nghiệm bệnh viện FV” cùng con dấu đỏ của Bệnh viện FV.

Nắm bắt được thông tin này, ngay trong sáng cùng ngày Bệnh viện FV đã báo cáo nhanh với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về sự việc, đồng thời khẳng định giấy xác nhận này là giả mạo, cả về hình thức lẫn nội dung.

tingia

 

Trong báo cáo, Bệnh viện FV khẳng định đơn vị không thực hiện việc cấp “Giấy xác nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR”, mà chỉ cấp “Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR” có mã QR xác thực cho riêng từng mẫu xét nghiệm.

Theo Bệnh viện FV, trong giấy xác nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR giả mạo này còn thiếu và thừa nhiều thông tin không phù hợp với mẫu “Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR” của Bệnh viện. Hiện tại, Bệnh viện chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến thể Omicron. Bên cạnh đó, trên hệ thống dữ liệu của Bệnh viện không có bệnh nhân nào tên là “Lê Hoàng Duy Khang”.

"Việc giả mạo tài liệu và lan truyền thông tin sai sự thật này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của Bệnh viện FV mà còn gây hoang mang cho toàn thể người dân TP Hồ Chí Minh mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới của cả nước. Do đó, chúng tôi sẽ khởi kiện người nào cố tình tạo ra hoặc lan truyền thông tin và tài liệu giả mạo này", đại diện Bệnh viện FV cho biết. 

Được biết, để rõ bệnh nhân COVID-19 mắc biến chủng nào các đơn vị y tế sẽ cần phải sử dụng quy trình giải mã trình tự gen để phân tích cụ thể. Việc chỉ sử dụng kỹ thuật RT-PCR sẽ không thể giúp khẳng định được loại biến chủng mà người bệnh COVID-19 đang nhiễm phải. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, hiện ở khu vực phía Nam chỉ có Viện Pasteur thực hiện quy trình giải mã trình tự gien đối với mẫu bệnh phẩm COVID-19.

Còn theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố mà còn gây hoang mang cho người dân.

Sở Y tế Thành phố đề nghị người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch của Thành phố.

Được biết, hiện nhiều quốc gia láng giềng của Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp mắc Omicron đầu tiên. Nước ta dù chưa ghi nhận bất cứ bệnh nhân mắc Omicron nào nhưng lực lượng y tế cùng Chính phủ đã và đang có những sự chuẩn bị sẵn sàng nhất để đối phó với biến thể mới này.

Thái An

Tin khác

Tin tức 11 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.