SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh mô hình Chiến dịch Điện Biên Phủ phục vụ giảng dạy môn Lịch sử

16:00, 23/12/2021
(SHTT) - Với mô hình Chiến dịch Điện Biên Phủ giúp học sinh dễ học, dễ nhớ môn Lịch sử, nhóm học sinh từ Lào Cai đã xuất sắc giành giải đặc biệt trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Tối 22/12, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho Thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 17.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã vinh danh 106 đề tài đến từ 53 tỉnh, thành phố trong số 681 đề tài của học sinh trong cả nước được gửi đến dự thi.

Trong số các đề tài được vinh danh, giải đặc biệt trị giá 20.000.000 đồng kèm theo Huy chương vàng đã được trao cho nhóm học sinh bao gồm: Em Tải Thị Khanh, Em Sùng Seo Hồng, Em Hoàng Thị Luyến, Em Thèn Thị Doanh, học sinh lớp 5, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Mòn 1, Bắc Hà, Lào Ca là tác giả của Mô hình Chiến dịch Điện Biên Phủ.

cuoc-thi-sang-tao-thanh-thieu-nien-toan-quoc

Ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả. Ảnh: Nguyễn Nam 

Chia sẻ về ý tưởng để làm nên Mô hình Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhóm tác giả nhí cho biết, nhận thấy thực tế có nhiều học sinh chưa hứng thú với môn Lịch sử do các sự kiện có diễn biến dài , mốc thời gian khó nhớ. Việc tìm hiểu chi tiết về các chiến dịch lịch sử đối với học sinh tiểu học còn khó hơn do đó, các mô hình trực quan là điều cần thiết để bài học trở nên thu hút hơn.

Từ các vật liệu như tre, trúc, xốp, gỗ, gây thép, móc phơi quần áo, môtơ... nhóm đã thiết kế, dựng được mô hình trận chiến Điện Biên Phủ. Khi áp dụng vào việc dạy và học lịch sử trong nhà trường, mô hình giúp học sinh hiểu dễ dàng hơn về trận Điện Biên Phủ. Từ mô hình, học sinh cũng có những trải nghiệm hấp dẫn, lôi cuốn, từ đó ghi nhớ được diễn biến, các cột mốc của sự kiện.

Tại đêm trao giải, 5 đề tài khác bao gồm: Robot hướng dẫn viên du lịch; gia đình em; lan can thông minh; mô hình máy sấy dịch giun quế bằng không khí khô, nhiệt độ thấp; mô hình hệ thống thiết bị chưng cất tinh dầu sả, hoa hồng liên tục cũng đã được vinh danh cùng giải thưởng trị giá 15 triệu đồng cho mỗi sản phẩm.

Ngoài ra, 10 giải nhì với phần thưởng trị giá 10 triệu đồng cùng 30 giải ba phần thưởng là 8 triệu đồng và 60 giải khuyến khích, phần thưởng 5 triệu đồng cũng đã được Ban tổ chức trao tới các nhóm tác giả trong đêm 22/12.

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc là chương trình dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi trong cả nước được tổ chức bởi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam kết hợp cùng Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ. Được tổ chức từ năm 2004, tới nay Cuộc thi đã trở thành sân chơi sáng tạo vô cùng lành mạnh và hữu ích giành cho các em học sinh toàn Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.