SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Những sai lầm khi đi lễ chùa đầu năm

11:00, 18/02/2018
(SHTT) - Bước sang năm mới, nhiều người thường hay đi lễ chùa để cầu cho một năm bình an, may mắn...tuy nhiên, nhiều người khi đến nơi linh thiêng này lại hay mắc phải nhiều sai lầm.

Vào những ngày đầu năm, người Việt thường hay đi đền, chùa để cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, công việc thuận lợi, phúc lộc dồi dào…tuy nhiên, hiện nay nhiều người thường mắc phải những sai lầm khi đi lễ chùa đầu năm.

Đốt vàng mã trong chùa

chua 2

Không nên đốt vàng mã trong chùa chiền.

Nhiều người vẫn thường nghĩ trần sao âm vậy, cho nên cần phải đốt tiền vàng, đồ dùng cho người đã khuất. Tuy nhiên, thực tế Đức Phật không sử dụng đến tiền. Do vậy, đốt tiền vàng là một sai lầm lớn.

Lễ chùa cúng mâm mặn

chua 3

Sai lầm khi đi lễ chùa đầu năm đó là sắm lễ mặn.

Hiện nay vẫn có những người cúng dường gà xôi, vốn là đồ mặn, lên tam bảo vì nghĩ rằng lễ càng to càng đắt tiền mới thể hiện ra “lòng thành”. Tuy nhiên, theo giáo lý nhà Phật không được sát sinh. 

Đi lễ chùa quan trọng lòng thành, vật chất ở cõi người là điều Phật xem nhẹ nhất, cái thiện đức của con người mới là điều quan trọng, Phật chỉ nhìn vào tâm thiện đức của con người mà thôi.

Đi lễ bằng rượu, thuốc lá

Rượu và thuốc lá chính là những thứ rất kiêng kị khi đi lễ chùa đầu năm. Vì vậy, khi đi lễ, chúng ta nên sắm lễ là hoa quả, hương hoa, bánh kẹo ngọt…

Nhét tiền, xoa tiền vào tượng Phật

chua 5

 Nhiều người đi lễ chùa vẫn hay nhét tiền vào tượng Phật.

Đây cũng là sai lầm thường thấy ở nhiều người khi đi lễ chùa. Việc nhét tiền, xoa tiền vào tượng Phật là hành động bất kính, cho nên hãy đặt tiền vào hòm công đức để xây dựng và tu sửa chùa chiền.

Cầu xin tiền tài danh vọng, làm ăn, buôn một bán mười

Nhiều người đi chùa thường cầu công danh,lợi lộc, buôn một bán mười. Tuy nhiên, theo tinh thần phật giáo, hướng tâm tu Phật là để gia tăng Phật tính. Tu Phật không phải hướng ngoại mà cầu, mà là hướng vào tìm ở trong chính bản thân mình, khơi dậy thiện niệm của chính mình để Phật tính vốn sẵn có trong con người được khởi phát. Cho nên, đi lễ chùa vốn là để làm khởi phát cái thiện tâm của mỗi người.

Đi chùa lớn xem thường chùa nhỏ

Nhiều người quan niệm chùa càng lớn, càng xa thì mới linh thiêng. Tuy nhiên, chùa ở đâu thì cũng thờ Đức Phật tổ và các thánh quan như nhau.

Diện trang phục hở hang đi lễ chùa

chua 6

 Mọt số bạn trẻ ăn mặc đi lễ chùa như đi chơi.

Đây là điều tối kị, bởi lẽ chùa chiền là chốn linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục… cho nên cần ăn mặc kín đáo, lịch sự, đầu tóc gọn gàng khi đến chùa.

Tranh cướp lộc

chua 7

Nhiều người quan niệm, phải xin được lộc chùa mới được may mắn, bình an… cho nên khi nhà chùa phát lộc thì lao vào tranh cướp cho bằng được.  

Nhiều người quan niệm, phải xin được lộc chùa mới được may mắn, bình an… cho nên khi nhà chùa phát lộc thì lao vào tranh cướp cho bằng được. Tuy nhiên, họ không biết rằng đó chính là thói tham – sân – si ở đời.

Theo tinh thần phật giáo, con người cần phải buông bỏ thói tham – sân – si để tâm được thanh tịnh, hướng thiện…

Ăn nói tục tĩu, thoải mái chụp hình, tạo dánh cửa Phật

Nhiều người thường nghĩ đi chùa cũng như đi chơi, hay ở nhà cho nên thoải mái cười đùa, chụp hình, tạo dáng, thâm chí ăn nói thô tục. Tuy nhiên, chốn cửa Phật linh thiêng, thanh tịnh cho nên khi đến nơi này cần phải lễ độ.

K.M (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.