SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những điều chưa biết về Quang Bình Siêu trí tuệ Việt: Thần đồng tinh thông địa lý

15:31, 14/01/2020
(SHTT) - Thần đồng nhỏ tuổi Nguyễn Quang Bình là một trong những dấu ấn đặc biệt tại Siêu trí tuệ Việt Nam 2019. Cậu bé khiến nhiều người trầm trồ bởi vốn hiểu biết rộng cùng khả năng ghi nhớ siêu phàm. Quang Bình cũng khiến ban bình luận và khán giả yêu quý bởi sự lém lỉnh, đáng yêu.

4 tuổi đã nói thành thạo tiếng Anh và có niềm đam mê đặc biệt với địa lý 

Nguyễn Quang Bình hay còn gọi là Bean, hiện đang học tại lớp 2G, Trường Tiểu học Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Mặc dù mới 7 tuổi nhưng Quang Bình đã sở hữu nhiều thành tích ấn tượng và là gương mặt nhí quen thuộc trong các chương trình trí tuệ. Bé từng góp mặt trong chương trình Mặt trời bé con - Little Big Shost Việt Nam trên VTV3; Biệt tài tí hon trên VTV3; Bản Lĩnh nhóc Tỳ mùa 3 trên VTV3 - Giải nhất tập 1, Nhanh như chớp nhí - mùa 2, trên HTV2 – Vie Channel, Nhất đội và nhận học bổng trọn đời Apax English, Apaxleaders của tập đoàn EGroup.  

quang bình 1

 

Không quá khi nói rằng Quang Bình là một cậu bé hội tụ tất cả sự thông minh, nhạy bén, ham học hỏi, ngoan ngoãn và có khiếu hài hước. Điểm ấn tượng của cậu bé này chính là việc thích tìm hiểu mọi thứ liên quan đến khoa học, địa lý, thiên văn học, đặc biệt là ngôn ngữ. Bé cũng đặc biệt yêu thích tiếng Anh và các ngoại ngữ, nhạy bén với ngôn ngữ và âm thanh.

Ngay từ khi 4 tuổi, Quang Bình đã nói thành thạo tiếng Anh và theo đuổi một vài ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, Tây Ban Nha… Không chỉ vậy, bé còn khá nhạy bén với âm nhạc và đang theo học đàn Piano.

quang bình 3

 

Nói về khả năng của Quang Bình, anh Đại Dương, bố của bé chia sẻ: “Ngay khi con được 4 tuổi, mình đã nhận thấy khả năng ghi nhớ, khả năng tiếng Anh và sự thích tìm tòi, khám phá của con. Vì vậy mình giúp con tìm hiểu về địa lý bằng những clip tiếng Anh nói về địa lý. Mình muốn tạo điều kiện để con tiếp thu kiến thức về chủ đề địa lý, thiên văn học, khoa học và tăng khả năng hiểu biết, vốn từ của con. Từ đó mình giúp con hiểu hơn về thế giới, về nền văn hóa của các nước trên thế giới, dần dần bé sẽ tự logic và tìm hiểu các vấn đề liên quan.

Con học tiếng Anh, vì vậy mình nghĩ sao không cho con tìm hiểu học tên các nước trên thế thế giới bằng tiếng Anh. Từ đó mình luôn định hướng cho con tìm hiểu, khuyên con biết cái gì phải biết bằng hết, biết đến nơi đến chốn. Hai bố con đi tìm tìm hiểu hết quốc kỳ, rồi đến quốc huy, thủ đô, bản đồ, vị trí của các nước. Qua đó, con hiểu được thêm về văn hóa, lịch sử, một số thông tin các nước, các hành tinh, thiên văn học, khám phá khoa học vũ trụ... Mình luôn gắn việc tìm hiểu với học tiếng Anh của bé để trau dồi thêm vốn từ và sự hiểu biết...”.

quang bình 4

 

Dấu ấn đặc biệt tại Siêu trí tuệ Việt Nam

Ngay khi xuất hiện trên chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam, Quang Bình đã lập tức gây sốt bởi khả năng ghi nhớ siêu phàm.

Cụ thể Quang Bình đã trổ tài ghi nhớ 195 quốc huy trên màn hình và trả lời đúng tên quốc gia, vùng lãnh thổ khi chỉ nhìn một phần hình ảnh từ quốc huy của nước đó. Cậu bé đưa ra câu trả lời dường như ngay lập tức với tốc độ nhanh như điện.

quang bình 2

 

Đánh giá về khả năng của cậu bé 6 tuổi, giám khảo khoa học Trần Thành Nam cho rằng: “Trên những quốc huy này có rất nhiều hình chim đại bàng, hình sư tử, hình con thuyền… Để Quang Bình có thể phân biệt được những hình gần giống nhau như vậy và xác định đó là quốc huy nào thì khối lượng nhớ sẽ rất khổng lồ. Đó là điều tôi cảm thấy ngưỡng mộ và thán phục, thậm chí ghen tị với cả những năng lực mà Quang Bình có được”.

Khả năng của Quang Bình còn được thể hiện ấn tượng hơn khi so tài với Thế Anh trong màn song đấu của Siêu trí tuệ Việt. Cặp siêu nhí tinh thông đã đưa khán giả đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác.

Tham gia vòng Tuyên chiến, 2 cậu bé đọ trí trong thử thách Định vị thủ đô. Theo đó, bản đồ thế giới được chia thành 6 khu vực gồm: Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, Châu Đại Dương, Nam Mỹ, Bắc Mỹ - Trung Mỹ và vùng Caribe. Con trỏ màu đỏ di chuyển trên bản đồ, cứ mỗi 1.5 giây, con trỏ sẽ di chuyển sang vị trí mới. Sẽ chỉ có 195 vị trí thủ đô trên thế giới, còn lại đều là những vị trí gây nhiễu và ước tính có tới hàng nghìn vị trí như thế.

Quang Bình và Thế Anh cùng quan sát, đồng thời sử dụng trí nhớ không gian của mình để định vị. Khi con trỏ di chuyển đến vị trí của một thủ đô bất kỳ, cả hai cậu bé phải bấm đèn để giành quyền trả lời và ghi điểm bằng cách đọc đúng tên thủ đô cùng quốc gia có thủ đô đó. Trong trường hợp đưa ra câu trả lời sai thì điểm sẽ thuộc về đối thủ hoặc trường hợp bấm đèn giành quyền trả lời khi chấm đỏ đang ở vị trí gây nhiễu thì điểm cũng sẽ được cộng cho đối thủ.

Tuy được cho là ngang tài ngang sức nhưng Thế Anh đã quá vội vã dẫn đến sơ xuất trong đáp án, điều này đã giúp Quang Bình dành chiến thắng. Tuy nhiên thay vì vui mừng, Quang Bình đã tiến đến dành lời động viên cho đối thủ, cậu bé luôn ghi nhớ lời bố dặn: "Thắng thua không quan trọng, miễn là mình làm được tốt". Bằng sự điềm tĩnh và bản lĩnh, Quang Bình đã tiếp tục đốn tim khán giả và ban bình luận.

Hương Mi 

Tin khác

Tin tức 37 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.