SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường tỉ dân

09:59, 18/03/2024
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.

Tại Hội thảo "Bán hàng với công cụ và công nghệ mới & Chinh phục các thị trường tỷ dân" do Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây tại TP.HCM, các chuyên gia chỉ cách chinh phục thị trường tỷ dân.  

Để khai phá thị trường Trung Quốc, ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Vinamit - cho rằng đây là quốc gia có tới 1,4 tỷ dân, khả năng mua hàng tốt, yêu thích các sản phẩm Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người thường nghĩ Trung Quốc chỉ mang hàng sang Việt Nam bán thay vì mua lại.

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc là trên 170 tỷ USD. Trong đó, những ngành hàng người Trung Quốc yêu thích mà Việt Nam có thể cung cấp được là trái cây tươi, khô, chế biến,…

"Theo số liệu chúng tôi có được, ở ngành hàng này mỗi năm đều tăng trên 20% và dự báo sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Cũng như người Ấn Độ, người Trung Quốc không thích ăn rau, đó là lý do vì sao mà người Trung Quốc ăn trái cây nhiều", ông Nguyễn Lâm Viên nói.

traicay

 Nhiều loại trái cây được giới thiệu tại các triển lãm quốc tế.

Theo ông Viên, sau đại dịch Covid-19, người Trung Quốc ưu tiên những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, trái cây được tiêu thụ nhiều hơn. Đây cũng là lý do Trung Quốc mở hàng rào cho các nước như Việt Nam, Philippines, Malaysia để đa dạng nguồn trái cây nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần lưu ý để có thể tham gia vào thị trường Trung Quốc.

"Có nhiều người nói Trung Quốc cũng trồng sầu riêng nhiều, trồng trái cây nhiều… Tôi nói chúng ta không phải lo, vì Trung Quốc có nửa năm là mùa đông. Mùa hè trái cây họ có thể trồng tốt trong 6 tháng mùa hè, nhưng mùa đông thì họ sẽ thiếu hụt, đó là cơ hội của chúng ta", ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ.

Ông Viên còn cho biết thêm một ngành mới khác đang có khả năng bùng nổ ở Trung Quốc là nước trái cây. Hiện nay, ở Bến Tre bắt đầu khan hiếm dừa nước, bởi vì các thương nhân Trung Quốc đã trực sẵn để mua về, một ngày có thể đến 500-700 tấn.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T - đánh giá Trung quốc là thị trường tiềm năng cho việc xuất khẩu trái cây. Việt Nam có lợi đường biên giới lớn với Trung Quốc, mọi loại trái cây có thể vận chuyển sang đó rất nhanh mà không cần đòi hỏi về công nghệ bảo quản cao. Mặc dù Việt Nam chỉ mới có gần 14 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch nhưng những loại trái cây khác đã có sản lượng tiêu thụ ở các chợ vùng biên giới giữa hai nước rất lớn. 

"Trong năm nay, chúng tôi hi vọng trái dừa sẽ được xuất vào thị trường Trung Quốc. Trái dừa sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu tăng lên rất là nhiều, đây cũng là loại trái cây tỷ đô. Để xuất khẩu được, chúng tôi cũng phải đáp ứng được kĩ thuật, quy định của phía Trung quốc, chúng tôi xuất theo đường chính ngạch và có mọi thứ rất rõ ràng", ông Tùng chia sẻ. 

Theo ông Tùng, đối với việc xuất khẩu trái cây vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc thì doanh nghiệp phải đáp ứng được hàng rào kỹ thuật của từng nước. Chẳng hạn, Mỹ có quy định về mã số vùng trồng, mã số đóng gói, dư lượng thuốc,... doanh nghiệp Việt phải đàm phán từng loại trái cây mới được xuất khẩu vào.

Còn ở thị trường Canada, EU, tất cả hàng hoá Việt Nam được cho phép vào nhưng sẽ bị kiểm tra rất nghiêm ngặt dư lượng thuốc tại đầu nhập khẩu. Khi sản phẩm vi phạm sẽ mang lại hậu quả rất lớn. 

Ở thị trường Ấn Độ, bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Công ty Go Global Holdings - cho biết sự phân biệt đẳng cấp, giai cấp xã hội ở Ấn Độ còn rất lớn. Nếu không hiểu được những yếu tố này các doanh nghiệp có thể gặp những sự cố "khóc dở mếu dở" khi đàm phán làm ăn.

"Khi tiếp cận với thị trường Ấn Độ các doanh nghiệp phải hiểu rằng đang tiếp cận một thị trường của nhiều thị trường, quốc gia của nhiều quốc gia,… Các doanh nghiệp phải nắm rõ mình đi vào bang nào, nông thôn hay thành thị, đối tượng khách hàng nào?", bà Vân nhấn mạnh.

Một điểm cần lưu ý khác khi tiếp cận thị trường Ấn Độ, đó là thị trường này cạnh tranh khốc liệt về giá. 

Bên cạnh đó, 38% dân số Ấn Độ ăn chay. Tất cả các công ty, kể cả các công ty lớn khi vào thị trường Ấn Độ  thì phải luôn nghĩ đến dân số ăn chay này. Các sản phẩm chay sẽ là sản phẩm đầu tiên trước khi nhìn qua các sản phẩm khác.

Một điểm cực kỳ thú vị khác ở thị trường Ấn Độ, đó là người tiêu dùng thích tận dụng tính năng sản phẩm kể cả chai, hộp đựng,vì vậy doanh nghiệp cần chú ý để tối ưu sản phẩm.

Hiện giữa ASEAN và Ấn Độ đã có hiệp định thương mại tự do, nhưng không có nghĩa thuế bằng 0, có một số mặt hàng đặc biệt thuế xuất chỉ giảm từ 75% xuống 45%, thuế xuất cực cao. Vì thế khi vào thị trường Ấn Độ để tránh các khoản thuế quan này doanh nghiệp phải tính trước chuyện tìm đối tác nội địa để sản xuất.

Bình Tú

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.