SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản tìm ra hướng chữa trị mới cho người nhiễm Covid-19

16:11, 17/04/2020
(SHTT) - Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy triệu chứng viêm phổi nặng do virus Covid-19 gây ra có thể chữa trị bằng cách kiềm chế hoạt động của các protein có liên quan tới hệ miễn dịch.

Được biết, nghiên cứu này do ông Hirano Toshio, Chủ tịch Các viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử và X quang Quốc gia, và Giáo sư Murakami Masaaki của Đại học Hokkaido đồng chủ trì.

Các nhà nghiên cứu cho biết các tế bào của người nhiễm virus SARS-CoV-2 kích hoạt hệ miễn dịch sản sinh ra một số lượng lớn các chất sát khuẩn trong bạch cầu interleukin-6 và các protein khác. Điều này dẫn tới các triệu chứng hô hấp cấp tính.

Khoảng 20% trong số những người nhiễm SARS-CoV-2 đã phải chịu đựng các triệu chứng nặng, trong đó có một số trường hợp tử vong do ngừng hô hấp. 

nhat ban

 Nhật Bản tìm ra hướng chữa trị mới cho người nhiễm Covid-19

Nhóm nghiên cứu cho biết các triệu chứng nghiêm trọng như vậy có thể chữa trị được bằng cách kiềm chế cơ chế miễn dịch có liên quan tới interleukin-6. Một loại thuốc giúp ngăn chặn cơ chế miễn dịch này đã được sử dụng rộng rãi cho bệnh viêm khớp dạng thấp và một số bệnh khác.

Hiện nay, các công ty dược phẩm đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng để xem liệu loại thuốc này có thể chữa trị các triệu chứng do SARS-CoV-2 gây ra hay không. Ông Hirano cho biết ông đặt hy vọng vào các thử nghiệm lâm sàng này.

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới - WHO, hiện trên toàn cầu đang có tới 70 vaccine ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 phát triển, trong đó 3 loại của Mỹ và Trung Quốc đang được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Theo Hãng tin Bloomberg, cuộc đua phát triển vaccine COVID-19 đang diễn ra với tốc độ chưa từng có do ngành dược đang hi vọng có thể rút ngắn tiêu chuẩn cần thiết để đưa vaccine ra thị trường. Nếu được đặc cách, vaccine phòng virus corona có thể đưa ra thị trường trong vòng một năm tới thay vì quy trình thông thường kéo dài từ 10-15 năm.

Việc nghiên cứu và tạo ra một vaccine thành công tốn khá nhiều công sức và thời gian gồm 2 giai đoạn chính là tiền lâm sàng và thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn tiền lâm sàng là giai đoạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để tạo ra được một số "ứng viên" có thể phát triển thành vaccine.

WHO cho biết, số lượng vaccine được phát triển đã tăng hơn gấp 3 chỉ trong vòng chưa đến 30 ngày qua. Đi xa nhất trong quá trình lâm sàng là vaccine do công ty CanSino Biologics, đăng ký ở Hong Kong và Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh phát triển. Vaccine này đã được phê duyệt để thực hiện giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 2 trên người.

Minh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).