SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Độ tuổi ảnh hưởng như thế nào tới khả năng tử vong khi nhiễm COVID-19?

13:50, 16/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Trung Quốc đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện về tỷ lệ tử vong và khả năng biến chứng nặng của người mắc COVID-19 theo độ tuổi. Kết luận nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân ở lứa tuổi trung niên có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với các tính toán trước đây.

Lancet Infectious Diseases (LID) đã thực hiện một phân tích tổng quát về tính tương quan giữa độ tuổi và khả năng biến bặng/tử vong của người nhiễm COVID-19 dựa trên số liệu thống kê về 70.117 ca nhiễm tại Trung Quốc và 689 ca dương tính khi di chuyển khỏi Vũ Hán.

Qua phân tích, các nhà khoa học tìm ra tỷ lệ tử vong trung bình đối với người mắc COVID-19 hiện nay là 1,38%. Điều này tương đương với tỷ lệ trong 300 người mắc nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có 4 người qua đời. Họ cũng cho biết rằng, sự chênh lệch của tỷ lệ này giữa các độ tuổi là rất lớn.

ty le tu vong khi mac covid19 theo do tuoi

Độ tuổi càng cao, nguy cơ tử vong do mắc COVID-19 càng cao. 

Theo nghiên cứu, tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 sẽ tăng theo số tuổi từ 0,0016% cho người dưới 10 tuổi và 7,8% với người trên 80 tuổi. Cụ thể, ở độ tuổi 10-19, tỷ lệ ca bệnh nặng và ca tử vong do mắc COVID-19 chỉ có 0,04% cần phải điều trị y tế tại bệnh viện. Trong khi đó, với người 80 tuổi trở lên, con số này là 18%.

Với người ở độ tuổi 40 tuổi, có 4% ca mắc Covid-19 phải được điều trị tại bệnh viện. Tỷ lệ này tăng gấp đôi ở người 50 tuổi với 8% phải nhập viện.

Giáo sư Azra Ghani, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, ước tính của họ có thể được áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào để đưa ra các quyết sách ngăn chặn tốt nhất cho Covid-19.

Tuy vậy, mỗi quốc gia có cách tiếp cận, quản lý bệnh dịch khác nhau nên các yếu tố để thực hiện phân tích cũng cần được thay đổi hoặc bổ sung cho phù hợp.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tỷ lệ tử vong cũng sẽ có sai số bởi vẫn còn nhiều ca bệnh tại Trung Quốc đã qua đời nhưng chưa được xác nhận. Nghiên cứu mới ước tính số ca nhiễm không bị phát hiện có tỷ lệ tử vong khoảng 0,66%.

Mặc dù con số này thấp hơn so với các ước tính trước đây. Tuy nhiên nó cao hơn rõ rệt nếu so với dịch cúm lợn năm 2009 đã giết chết 0,02% người nhiễm.

Các phát hiện mới phản ánh bức tranh chống dịch của nhân loại. Virus SARS-CoV-2 gây hại nhiều nhất với người già và người có bệnh tiềm ẩn như phổi, tim.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Anh cũng cảnh báo việc 50-80% dân số thể giới có thể nhiễm Covid-19. Do vậy, số người cần điều trị tại bệnh viện có thể vượt quá khả năng của dịch vụ y tế. Vì vậy, việc tính được tỷ lệ ca nhiễm cần nhập viện sẽ giúp công tác chuẩn bị tốt hơn.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.