SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Nhà hát Hồ Gươm: Công trình văn hóa mang tầm vóc quốc tế

13:51, 09/07/2023
(SHTT) - Sáng 9/7, Bộ Công an và UBND TP.Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm (tại địa chỉ 40 Hàng Bài, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội). Nhà hát gây ấn tượng với trang thiết bị tiên tiến, hiện đại ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới.

Nhà hát Hồ Gươm có quy mô 5.000m2, do Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng tại vị trí đắc địa cách hồ Gươm chỉ vài trăm mét (40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). 

Nhà hát tọa lạc tại vị trí đắc địa giàu giá trị văn hóa bậc nhất của Thủ đô, nằm tại giao điểm 4 con phố lớn trung tâm Hà Nội, sẽ là một điểm văn hóa mới kết nối với các công trình văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan kiến trúc ngàn năm tuổi, tạo thành quần thể văn hóa nghệ thuật, giải trí quanh hồ Hoàn Kiếm.

khanh thanh nha hat ho guom

Nhà hát Hồ Gươm gây ấn tượng với trang thiết bị tiên tiến, hiện đại ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới. 

Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, dự án Nhà hát Hồ Gươm hoàn thành chỉ trong 22 tháng và gây ấn tượng bởi phong cách thiết kế tân cổ điển, có sự giao thoa văn hóa bản địa và đương đại. Nhà hát có 6 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm khán phòng chính 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác. Điểm nhấn kiến trúc châu Âu là 52 cột đá nguyên khối nhập khẩu từ Tây Ban Nha, cùng các mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà.

Tuy nhiên, từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên trong nhà hát lại tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, các nhạc cụ dân tộc... cùng các họa tiết phù điêu tinh xảo và nhiều chi tiết, hình ảnh trang trí như rùa vàng trao kiếm hay hệ thống tranh sơn mài… tại các phòng khách, phòng VIP hay các khu chức năng. 

khanh thanh nha hat ho guom1

 

Đặc biệt ấn tượng là bức phù điêu “Huyền thoại Hồ Gươm” đặt trên khối kính màu xanh lục tại sảnh thông giữa tầng hầm 1 và hầm 2, nhằm kết nối không gian bằng hình khối và ánh sáng.

Để đảm bảo tiêu chuẩn vận hành của một nhà hát đa năng đẳng cấp, Nhà hát Hồ Gươm được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ hàng đầu trên thế giới về âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu…Nhà hát có khả năng đáp ứng đa dạng yêu cầu trình diễn của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, từ khắt khe nhất như opera cho đến nhạc giao hưởng, nhạc kịch, Bale-múa, cho tới biểu diễn âm nhạc hiện đại, hội thảo, show truyền hình... Các trang thiết bị âm thanh đều được đặt hàng riêng tương thích với thiết kế nhà hát, tuân thủ những tiêu chuẩn cao cấp, hiện đại bậc nhất thế giới.

khanh thanh nha hat ho guom2

 

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Văn hoá có vị trí đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững của đất nước. Trong quá trình lãnh đạo qua các thời kỳ, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đề cao vai trò của văn hoá, xác định văn hoá soi đường cho quốc dân đi. Các Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc đều khẳng định văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực của phát triển đất nước. 

“Chúng ta vừa kỷ niệm 80 năm ngày ra đời Đề cương về văn hoá của Đảng. Chúng ta xác định văn hoá gắn với dân tộc, khoa học, đại chúng. Càng nghiên cứu Đề cương về văn hoá, càng thấy tầm nhìn của các vị lãnh đạo. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về văn hoá chỉ gói gọn trong mấy chữ nhưng hết sức sâu sắc. Văn hoá phải đi đôi với dân tộc, với khoa học. Văn hoá phải đại chúng. Mọi người phải được hưởng thụ văn hoá. Văn hoá có vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách con người, bản sắc, cốt cách dân tộc ta” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết, đất nước ta phát triển dựa vào nội lực là cơ bản. Quyết định cho nội lực của đất nước có 3 trụ cột chính: con người, thiên nhiên và truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng. Con người vừa là mục tiêu, vừa là nguồn lực, động lực,vừa là trung tâm, vừa là chủ thể phát triển đất nước. Chúng ta không hy sinh công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần mà tất cả phải bổ sung, hòa quyện với nhau để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Thủ tướng nhận định, Nhà hát Hồ Gươm là một thiết chế văn hoá với không gian nghệ thuật hiện đại xen lẫn truyền thống, cơ sở vật chất đồng bộ, có kết nối với công trình văn hoá lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh Hồ Gươm, tạo thành một quần thể văn hoá của Thủ đô.

"Có thể nói đây là một trong những công trình kiến trúc văn hoá mang tính biểu tượng của lực lượng Công an nhân dân và góp phần tô thắm biểu tượng của thành phố Hà Nội. Chúng ta thấy sự kết hợp giữa tính dân tộc với hội nhập quốc tế, truyền thống với tinh hoa nhân loại. Đặc biệt là kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng, kiến trúc, hội hoạ cho thấy sự hòa quyện rất rõ", Thủ tướng chia sẻ.

khanh thanh nha hat ho guom3

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, sau khánh thành, đội ngũ lãnh đạo Nhà hát Hồ Gươm cần tăng cường giao lưu giữa nhà hát trong nước và quốc tế để mang đến những màn biểu diễn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân; là nơi đào tạo, huấn luyện, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Việt Nam đến bạn bè quốc tế; đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, nhất là những người làm nghệ thuật.

"Nhà hát phải luôn sáng đèn vì nghệ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ công an và bạn bè quốc tế", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu. 

Tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm đã thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đồng chí Bộ trưởng cũng cho biết, những nội dung phát biểu của Thủ tướng, Ban tổ chức sẽ tiếp thu, triển khai thực hiện và tổ chức hoạt động, phát huy thật tốt giá trị của Nhà hát Hồ Gươm; đảm bảo lan tỏa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; tăng cường giao lưu văn hóa nghệ thuật trong nước và bạn bè quốc tế.

Khẳng định công trình là tình cảm của lực lượng CAND với nhân dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung, dịp này, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn đồng hành cũng Bộ Công an trong quá trình xây dựng Nhà hát Hồ Gươm, các cơ quan doanh nghiệp đã nỗ lực hoàn thành công trình đúng tiến độ, cảm ơn các nghệ sĩ trong và ngoài nước đã đồng hành và tiếp tục sử dụng hiệu quả Nhà hát Hồ Gươm trong thời gian tới...

Hương Mi

Tin khác

Giải trí 4 giờ trước
(SHTT) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại năm điểm cầu.
Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Biển Cửa Lò lượng lớn sò huyết bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, rất đông người dân, du khách được hưởng "lộc biển" ban tặng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tính cả các suất chiếu đặc biệt, sau 7 ngày, "Lât mặt 7: Điều ước của mẹ" đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping, tại khu vực tượng đài cảm tử, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ vừa qua.