SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số vào cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

14:08, 09/07/2023
(SHTT) - Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số ở thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trở thành mục tiêu, là thước đo hiệu quả giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh từng nhấn mạnh, chuyển đổi số, cải cách hành chính là quyết tâm chính trị của cả Thành phố. Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên bảo đảm đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC; UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo để trong thời gian ngắn, các hệ thống dữ liệu dùng chung toàn Thành phố đã hoàn thành; Ban hành các quy định, quy chế để bảo đảm vận hành, khai thác các hệ thống thông tin an toàn, hiệu quả.

Cụ thể, từ năm 2021 đến quý I/2023, tổng số TTHC của Thành phố là 1.867 (1.471 TTHC cấp Thành phố, 284 TTHC cấp huyện và 112 TTHC cấp xã). Thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC; đề xuất phương án ủy quyền 617/1.910 TTHC, đạt 37%. Quyết định ủy quyền 531/617 TTHC, đạt tỷ lệ 86,06%.

Việc tổ chức hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã đi vào nền nếp, ổn định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt 99,81% (cấp xã là 99,89%, cấp huyện là 99,88% và cấp Thành phố là 99,68%). Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Mô hình bộ phận một cửa hiện đại” với sự đầu tư đồng bộ, thống nhất toàn thành phố từ nhận diện thương hiệu đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm việc thực hiện với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá”.

cai cach hanh chinh

 

Thành phố cũng tường xuyên tiến hành rà soát, thực hiện đơn giản hóa, thay thế, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, ban hành và triển khai kế hoạch về xây dựng quy trình thủ tục hành chính liên thông. Phê duyệt các quy trình nội bộ về giải quyết thủ tục hành chính để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giảm thời gian đi lại, thời gian chờ đợi của người dân…

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cũng được giám sát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phối hợp làm việc nhóm, giải quyết hồ sơ trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực để bảo đảm việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tiếp tục mở rộng việc sử dụng văn bản điện tử (trừ văn bản mật), chữ ký số, xử lý công việc trên môi trường điện tử,… Đây được xem là bước chuyển quan trọng, tạo đà để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với tính chất của mô hình chính quyền đô thị.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của Thành phố cũng bộc lộ một số hạn chế cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, có những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Trong 6 tháng cuối năm, Thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác CCHC gắn với việc thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PARINDEX, PCI và triển khai Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính.

Đồng thời, thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô để khai thác tối da và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển, phù hợp với đặc thù của Hà Nội.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.