Nhà di động cho người đam mê xê dịch
Xe RV (Recreational Vehicle) có kích thước lớn, được thiết kế như một ngôi nhà di động, với đầy đủ tiện nghi từ giường, bếp, phòng tắm, các tiện ích giải trí, hệ thống điện nước đầy đủ và an toàn. Một buổi camping ngoài trờI với loại xe có trang bị đầy đủ bạt che thông minh và các dụng cụ cần thiết là lựa chọn hoàn hảo. Loại xe này còn được biết đến với các tên gọi khác như: Mobilehome, Camper, Trailers, Fifth Wheels Trailers, Pop Up Campers, Truck Campers,...
Mẫu L1 của Lightship có cấu trúc hoàn toàn bằng điện, cung cấp năng lượng cho các bánh xe và một chuyến cắm trại trong vòng 7 ngày. Mỗi chiếc L1 dài 27 foot (8,2 m) với tổng trọng lượng xe là 7.500 lb (3.400 kg) và có chỗ ngủ cho 4 đến 6 người. Dựa vào lớp vỏ được tối ưu hóa, có thể thu vào khí động học để nâng cao hiệu quả và đảm bảo nguồn điện cho quãng đường 300 dặm (483 km).
Công ty giới thiệu xe tự hành L1 khi hoạt động sẽ được kéo bởi một chiếc xe tải chạy xăng đạt 25 mpg (9,4L/100km). Nhà sản xuất không xác định dòng xe có sử dụng công thức tương tự như cách bố trí động cơ trục, cảm biến và phần cứng điều khiển để khớp tốc độ của rơ moóc với tốc độ của xe kéo hay không. Nhưng mục tiêu của hãng chắc chắn là cắt giảm tải trọng của xe kéo xuống con số 0 để ngăn chặn tổn thất và sự sụt giảm nghiêm trọng về phạm vi quãng đường.
Ben Parker và Toby Kraus, hai cựu sinh viên của Tesla và đồng sáng lập Lightship, đã nhận thấy ngành công nghiệp ôtô RV đang tụt lại phía sau, không chỉ về điện khí hóa mà còn cả sự đổi mới nói chung. Bộ đôi này đã có những ý tưởng táo bạo với những chiếc xe RV yên tĩnh hơn, sạch sẽ hơn và xác định cơ hội để bứt phá theo cách tương tự như những gì Tesla đã làm trên thị trường xe hơi.
Parker cho biết: “Cứ 10 gia đình Mỹ thì có một gia đình sở hữu xe RV, nhưng ngành công nghiệp này đã không có sự đổi mới trong nhiều thập kỷ. Thiết kế sản phẩm không hiệu quả, không đáng tin cậy và trải nghiệm năng lượng phụ thuộc vào máy phát khí propan gây ồn ào hoặc khí propan có mùi. Về cơ bản, điều đó cản trở trải nghiệm tuyệt vời khi đi du lịch ngoài trời".
Lightship hứa hẹn rằng xe Trailer này sẽ có tính khí động học gấp ba lần so với xe du lịch truyền thống và có khả năng bù trọng lượng bằng hệ thống động cơ đẩy hoàn toàn bằng điện dựa trên pin 80 kWh. Các bánh xe ẩn sau các tấm chắn để tăng thêm tính khí động học, và thân xe đã được sắp xếp hợp lý với phần đầu xe hẹp và dễ di chuyển.
Tại khu cắm trại, phần thân trên bằng kính có thể mở ra để đón ánh sáng bên ngoài, không gian bên trong thoáng mát với các cửa sổ lớn. Sơ đồ mặt bằng ban đầu bao gồm một phòng ăn với một chiếc ghế sofa bọc đủ lớn để chuyển đổi thành hai chiếc giường, một nhà bếp với các thiết bị chạy hoàn toàn bằng điện, một ngăn chứa đồ dọc theo bức tường bên và một phòng tắm phía sau.
Các kế hoạch yêu cầu hệ thống pin của L1 cung cấp năng lượng cho cả ổ đĩa động cơ và tất cả các thiết bị và dụng cụ trên xe, loại bỏ nhu cầu xăng, dầu diesel hoặc propan và đảm bảo hoạt động yên tĩnh, không phát thải trực tiếp. Một tấm năng lượng mặt trời lớn gắn trên mái nhà với công suất lên tới 3.000W sẽ đảm bảo cho pin luôn đầy, phục vụ hoạt động cắm trại tối đa một tuần. Công ty cũng đề cập đến các tính năng được kết nối nhưng không đi sâu vào chi tiết.
Lightship cho biết hiện có thể đặt hàng trước với mức phí 500 USD và hãng có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2024. L1 có giá khởi điểm 125.000 USD và khoản tín dụng thuế khả dụng có thể giảm giá đó xuống còn 118.400 USD.
Hồng Hạnh