SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Người nhập cảnh từ vùng có dịch Ebola phải khai báo y tế

09:02, 08/08/2014
Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh do vi rút Ebola gây ra đang lây lan nhanh làm nhiều người mắc và tử vong, Bộ Y tế đã quyết định kể từ ngày 15-8 tới, tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch Ebola đều bắt buộc khai báo y tế ngay tại cửa khẩu.

Công văn khẩn do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký gửi các Sở Y tế trong toàn quốc nêu rõ, hiện nay dịch bệnh do vi rút Ebola đang gia tăng nhanh số người mắc và tử vong, có nhiều nguy cơ lan truyền sang các quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế quyết định triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với những người nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch.

Theo quy định của Bộ Y tế, đối tượng phải khai báo y tế là hành khách nhập cảnh đi trên các chuyến bay từ vùng đang có dịch bệnh do vi rút Ebola gồm các quốc gia: Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria. Việc khai báo y tế được áp dụng ở tất cả các cửa khẩu quốc tế và thời gian áp dụng kể từ 0 giờ ngày 15-8-2014. Thủ tục khai báo bao gồm: Khi làm thủ nhập cảnh nếu phát hiện hành khách đến từ các quốc gia vùng dịch (chưa qua 21 ngày), cán bộ làm thủ tục nhập cảnh chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai Tờ khai y tế. Tại dây nhân viên y tế có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo y tế và đóng dấu xác nhận theo quy định. Trong trường hợp phát hiện hành khách khai báo y tế có triệu chứng sốt cao kéo dài, đau đầu, đau cơ vùng bụng và ngực, viêm họng, nôn, tiêu chảy cấp, xuất huyết da niêm mạc thì nhân viên y tế phải yêu cầu hành khách vào khu vực cách ly để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời theo quy định.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có công văn gửi các bộ: Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải và Ngoại giao đề nghị phối hợp và chỉ đạo việc thực hiện khai báo y tế tại các cửa khẩu. Bộ Y tế đề nghị Bộ Ngoại giao thông báo tới các cơ quan, tổ chức có cán bộ, công dân đang ở hoặc phải đi đến vùng có dịch hạn chế cử cán bộ bộ đi đến quốc gia có dịch bệnh Ebola khi không cần thiết. Trong trường hợp buộc phải đi đến quốc gia đang có dịch bệnh, cần tổ chức phổ biến, tuyên truyền hướng dẫn cho những người thuộc phạm vi quản lý về các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Ngoại giao cập nhật, chia sẻ thường xuyên thông tin về khách nhập cảnh từ các quốc gia có dịch bệnh để Bộ Y tế có các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh.

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.