SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Xác định thứ tự xuất hiện của các triệu chứng Covid-19

11:59, 18/08/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tin rằng họ đã đạt được một bước đột phá lớn trong nghiên cứu về COVID-19 và phát hiện ra trình tự mà các triệu chứng sẽ tự xuất hiện.

 Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health của các chuyên gia tại Viện Khoa học Hội tụ thuộc Trung tâm USC Michelson đã tìm ra trình tự xuất hiện của các triệu chứng Covid-19.

Theo đó, trình tự xuất hiện phổ biến của các triệu chứng COVID-19 lần lượt là: Sốt - ho - đau cơ - buồn nôn và/hoặc nôn ói - tiêu chảy.

Một số bệnh nhân có thể sẽ bộc phát triệu chứng theo thứ tự ngược lại, tức tiêu chảy, buồn nôn rồi mới đến ho, và cuối cùng là sốt, tuy nhiên các trường hợp này có phần hiếm gặp hơn. Joseph Larsen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Trong bối cảnh ngày càng có nhiều phương pháp điều trị COVID-19 tốt hơn xưa, việc phát hiện bệnh nhân từ giai đoạn đầu có thể rút ngắn thời gian nhập viện".

trieu chung covid

 Nghiên cứu mới: Xác định thứ tự xuất hiện của các triệu chứng Covid-19

 "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sốt là triệu chứng có khả năng xảy ra đầu tiên ở những bệnh nhân trưởng thành mắc COVID-19", nhóm tác giả của nghiên cứu viết. Thứ tự của các triệu chứng gần như giống hệt nhau trên cả các ca bệnh nghiêm trọng lẫn ca bệnh nhẹ. 

Ngoài COVID-19, có nhiều căn bệnh khác cũng làm xuất hiện triệu chứng sốt và ho. So với bệnh cúm, COVID-19 có khả năng lây lan cao hơn gấp 2 - 3 lần. Đối với cúm, người bệnh có xu hướng bộc phát cơn ho đầu tiên. Trái lại, người mắc một trong ba căn bệnh gây ra do virus corona - MERS, SARS và COVID-19 - thường phát sốt trước khi xuất hiện các dấu hiệu khác. Rối loạn tiêu hóa là đặc điểm giúp phân biệt bệnh nhân COVID-19 với SARS và MERS. Đa số người bệnh thường cảm thấy buồn nôn trước khi bị tiêu chảy.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của 55.000 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Trung Quốc được thu thập hồi tháng 2 cũng như hơn 1.000 ca bệnh trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 1 năm nay.

Đồng thời, nhóm còn đối chiếu nghiên cứu với dữ liệu của 2.470 trường hợp mắc cúm tại Bắc Mỹ, châu Âu và vùng Nam Bán cầu từ năm 1994 đến năm 1998. Phát hiện mới này sẽ giúp phân biệt COVID-19 với các bệnh khác, tạo điều kiện xác định bệnh sớm và điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Giáo sư y khoa, bác sĩ Bob Lahita (không tham gia vào nghiên cứu này) đánh giá: "Đây là một hướng dẫn phân loại tốt. Chúng ta có thể tin tưởng vào nghiên cứu này. Họ đã phân tích dữ liệu và những triệu chứng của 55.000 bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc và đưa ra trình tự rất rõ ràng này".

"Bên cạnh tình trạng suy giảm hoặc mất khứu giác, các triệu chứng như sốt, ho, đau cơ, buồn nôn, nôn ói và tiêu chảy đều là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc COVID-19", bác sĩ Lahita giải thích thêm.

Hà Trang

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".