SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ngành công nghệ thông tin và truyền thông tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

07:44, 11/01/2024
(SHTT) - Chiều 10/1, Hội thảo khoa học Quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng Việt Nam - Nhật Bản (VJISAP 2024) chính thức bế mạc sau 2 ngày làm việc khẩn nghiêm túc và trách nhiệm, hoàn thành toàn bộ các mục tiêu chương trình đề ra.

Hội thảo là một diễn đàn quốc tế quan trọng nhằm trao đổi về công nghệ, kỹ thuật và các ý tưởng trong lĩnh vực ăng-ten, truyền sóng nói riêng và điện tử viễn thông nói chung, sự kiện năm nay tập trung vào các chủ đề như: công nghệ mới, cấu trúc mới của ăng-ten, vật liệu mới cải tiến các tham số của ăng-ten và các thuật toán được áp dụng trong thiết kế và tối ưu hóa ăng-ten.

Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến điện tử viễn thông cũng được các chuyên gia, các nhà khoa học đặt ra, trình bày và thảo luận.

dh dien luc1

GS Hiroyoshi Yamada - Đại học Niigata chia sẻ tại Hội thảo.

Tại hội thảo, GS Hiroyoshi Yamada (Đại học Niigata, Nhật Bản) cho biết, ông đánh giá rất cao sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và truyền thông tại Việt Nam, đặc biệt Việt Nam có đội ngũ các nhà khoa học trẻ đam mê nghiên cứu khoa học và rất sáng tạo.

 GS Hiroyoshi Yamada cho rằng, Ăng-ten và Truyền sóng là lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi chuyên môn sâu. Do đó, việc Trường Đại học Điện lực phối hợp cùng Hiệp hội Kỹ sư Điện tử, Công nghệ thông tin và Truyền thông Nhật Bản và Hiệp hội Vô tuyến và Điện tử Việt Nam tổ chức là cơ hội tốt để các nhà khoa học giữa hai nước chia sẻ, thảo luận các kết quả nghiên cứu mới, định hướng hợp tác. Qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng thay mặt Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các đại biểu,… đã tham dự Hội thảo.

dh dien luc

PGS.TS Nguyễn Lê Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực phát biểu tại hội thảo. 

PGS.TS Nguyễn Lê Cường nhấn mạnh, “Hội thảo VJISAP 2024 là cơ hội thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt nam và Nhật Bản trong lĩnh vực điện tử viễn thông, khởi đầu cho những thành công tiếp theo,… Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, các ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia tại Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực Ăng-ten và Truyền sóng, giúp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực điện tử viễn thông, làm nền tảng cho sự phát triển của những nghiên cứu trong tương lai,...”.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực điện tử viễn thông, đặc biệt là về ăng-ten và truyền sóng. Đây là cơ hội để các nhà khoa học, các nhà quản lý chia sẻ những kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực này, nhằm xây dựng một mạng lưới các nhà nghiên cứu đến từ nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là giữa Việt Nam và Nhật Bản.

PGS.TS. Đinh Văn Châu, Q. Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực cho biết: VJISAP năm nay nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước. VJISAP đã nhận được 52 bài báo của các tác giả trong và ngoài nước về các chủ đề gồm: Ăng-ten điều khiển búp sóng, Ăng-ten cho các thiết bị truyền công suất không dây, các công nghệ ăng-ten tiên tiến, các kỹ thuật thiết kế ăng-ten mới, các ứng dụng và công nghệ đo đạc ăng-ten mới, và các công nghệ ăng-ten cho hệ thống thông tin vô tuyến trong tương lai.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.