SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ngân hàng đầu tiên báo lỗ quý 4 năm 2021

06:31, 15/01/2022
(SHTT) - Theo BCTC hợp nhất quý 4/2021, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank - BVB) báo lỗ trước thuế hơn 74 tỷ đồng do tăng mạnh trích lập dự phòng và lợi nhuận thuần giảm mạnh; Tính chung cả năm 2021, lãi trước thuế đạt hơn 311 tỷ đồng, vượt 7% so với kế hoạch đề ra.

Ngân hàng Bản Việt vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2021 với kết quả lợi nhuận biến động.

Trong quý 4/2021, Ngân hàng Bản Việt báo lỗ trước thuế hơn 74 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 64 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 59 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng.

Cụ thể, trong quý 4, thu nhập lãi thuần chỉ tăng 15% so với cùng kỳ 2020, đạt 358.33 tỷ đồng. Các nguồn thu ngoài lãi phần lớn giảm mạnh. Trong đó, kinh doanh ngoại hối lỗ gần 1 tỷ đồng; lãi thuần từ dịch vụ chỉ tăng nhẹ 1% hơn 19 tỷ đồng; mua bán chứng khoán đầu tư giảm 92% còn 3 tỷ và lãi từ hoạt động khác giảm 44% còn hơn 19,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí hoạt động trong quý 4/2021 lại tăng 34% lên gần 128 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh 66% xuống còn hơn 53 tỷ đồng và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 34%.

Tính chung cả năm 2021, thu nhập lãi thuần của Ngân hàng Bản Việt tăng 30% so với năm trước, đạt gần 1.435 tỷ đồng, chủ yếu từ viêc giảm chi phí vốn.

Các nguồn thu ngoài lãi tăng trưởng không đồng nhất. Lãi từ dịch vụ tăng 18%, ghi nhận 71 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh hoạt động phát hành thẻ, dịch vụ bảo hiểm và thanh toán.

Lãi từ hoạt động khác cũng tăng 5%, nhưng lãi từ kinh doanh ngoại hối lại giảm 11% và lãi từ chứng khoán đầu tư giảm 13%...

Năm 2021, Ngân hàng Bản Việt dành ra hơn 370 tỷ đồng để trích lập chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, tăng 7% so với năm trước, kết quả lãi trước thuế tại ngân hàng Bản Việt tăng 55%, đạt hơn 311 tỷ đồng, vượt 7% so với kế hoạch 290 tỷ đồng cho cả năm.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của ngân hàng đạt 76.600 tỷ đồng, tăng 25% so với 2020 và hoàn thành vượt kế hoạch đặt ra. Dư nợ cho vay đạt hơn 46.000 tỷ đồng, tăng 16% và huy động vốn tăng 20% lên hơn 70.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nợ xấu tại ngân hàng Bản Việt tăng 6% so với đầu năm, ghi nhận gần 1.176 tỷ đồng. Trong đó, tăng mạnh nhất là nợ dưới tiêu chuẩn ghi nhận hơn 166 tỷ đồng, tăng 24% và nợ có khả năng mất vốn tăng 8% lên hơn 824 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nợ nghi ngờ ghi nhận giảm 15% xuống còn hơn 185 tỷ đồng. Kéo theo tỷ lệ nợ xấu giảm từ 2,79% xuống còn 2,53%, vẫn nằm trong Top những nhà băng có tỷ lệ nợ xấu cao nhất ngành.

Ngoài ra, nợ cần chú ý tại ngân hàng Bản Việt tính đến 31/12/2021 ghi nhận gần 583 tỷ đồng, tăng 58% so với đầu năm.

Cơ cấu các nhóm nợ tại ngân hàng Bản Việt (Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2021)

Vừa qua, ngân hàng Bản Việt đã lấy ý kiến cổ đông thay đổi phương án tăng vốn điều lệ. Theo kế hoạch mới, ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ thêm 1.618 tỷ lên 5.289 tỷ đồng thông qua thực hiện đồng thời ba phương án.

Cụ thể, ngân hàng sẽ phát hành hơn 55 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ dự kiến 15% với tổng giá trị phát hành 550,6 tỷ đồng.

Cùng với đó, ngân hàng sẽ phát hành gần 92 triệu cổ phiếu ra công chúng (phát hành cho cổ đông hiện hữu) theo tỷ lệ 25% và phát hành 15 triệu cổ phiếu ESOP với tổng giá trị phát hành tối đa theo mệnh giá lần lượt là 917,7 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.

Như vậy, tỷ lệ phát hành cho cổ đông hiện hữu đã được nâng lên 25% thay vì 12% so với kế hoạch được thống nhất tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 và việc phát hành cho cổ đông hiện hữu, phát hành ESOP được thực hiện đồng thời thay vì chia ra làm hai giai đoạn.

Hoàng Long

vnfinance.vn

Tin khác

Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024.
Thương hiệu 2 giờ trước
Công ty TNHH Đại lý Bảo hiểm ANT xây dựng và phát triển theo mô hình siêu thị bảo hiểm với slogan “Cùng xây dựng cộng đồng bảo hiểm tử tế”.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Công ty xe điện PEGA của Việt Nam đã ra mắt dòng xe điện PEGA eSmart Al.