SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nga chính thức cho hoạt động tàu hạt nhân phá băng lớn nhất thế giới năm 2019

06:03, 01/03/2017
(SHTT) - Tàu hạt nhân phá băng lớn nhất thế giới của Nga mang tên Arktika được đóng theo hợp đồng của Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom), thuộc sê-ri tàu phá băng hạt nhân lớp Project 22220 từ năm 2012 với giá 1,1 tỉ USD.
thediplomat_2015-09-07_14-42-19-386x256

Hình ảnh tàu Arktika 

Với chiều dài 173 mét, rộng 34 mét, lượng giãn nước 33.540 tấn, tàu Arktika có thể hộ tống một đoàn tàu thương mại tại Bắc Cực và phá một lớp băng dày hơn 3,3m. Nó cũng là minh chứng cho tham vọng bành trướng của Nga tại Bắc Cực.

Giám đốc công ty đóng tàu Rosatomflot, ông Vyacheslav Ruksha trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua email với truyền thông Nga: "Các tàu Arktika sẽ là lực lượng chủ đạo trong đoàn tàu phá băng hạt nhân của Nga. Arktika được trang bị 2 lò phản ứng hạt  nhân RITM-200 trong đó bao gồm hai lò phản ứng công suất 175 MW".

Con tàu đã được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Baltic, Saint Petersburg ngày 16-6-2016. Hai chiếc tàu còn lại (được ký kết để chế tạo thêm vào năm 2014) dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động năm 2019 và 2020.

Hãng tin Sputnik ngày 27/2, cũng dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu phá băng quân sự chạy bằng diesel-điện đầu tiên Ilya Muromets sẽ được bàn giao cho hạm đội Hải quân Nga vào mùa thu năm 2017. Tàu phá băng diesel-điện Ilya Muromets thuộc Dự án 21.180 tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg tại phía tây bắc Nga. Ilya Muromets là tàu đầu tiên thuộc dự án này được sản xuất cho Hải quân Nga trong 45 năm nay.

Tuy nhiên, ông Vyacheslav Ruksha cho hay, để vận hành các nhà máy hạt nhân trên tàu Arktika chỉ cần dùng vài tấn nhiên liệu hạt nhân mỗi ngày. Trong khi piston một động cơ phải tiêu tốn hàng chục tấn dầu. Đó là lý do tại sao tàu phá băng chạy bằng diesel-điện chưa thực sự phù hợp để sử dụng ở Bắc Cực và đội tàu phá băng hạt nhân vẫn là điều kiện tiên quyết để khẳng định vị thế của Nga tại đây.

Arktika sẽ đồng hành với các chuyến hàng đi từ trạm khí tự nhiên hóa lỏng Yamal - nơi Nga đang khai thác năng lượng cùng với Pháp và Trung Quốc.

Người đứng đầu hạm đội phá băng Atomflot của Nga chia sẻ: “Trong những thập kỷ tới, nhiệm vụ chính của chúng tôi là cung cấp tàu phá băng cho các dự án dầu khí quốc gia để vận chuyển trực tiếp đến các thị trường Thái Bình Dương".

Nga hiện có 40 tàu phá băng đang hoạt động và sẽ hưởng thêm nhiều lợi nhuận từ các tàu mới trong tương lai không xa.

Lê Phương

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 17 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.