SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nasa công bố những hình ảnh mô phỏng sắc nét nhất từ trước tới nay về hố đen

16:03, 27/09/2019
(SHTT) - Hình ảnh mô phỏng rõ nét nhất đầu tiên trên trên thế giới đã được Nasa công bố nhân tuần lễ về hố đen đang diễn ra trên thế giới.

Những hình ảnh ấn tượng này là tác phẩm của giáo sư Jeremy Schnittman mô phỏng hình ảnh hố đen được kính viễn vọng Event Horizon chụp được và công bố vào hồi đầu năm nay.

anh-ho-den-1

 Hình ảnh hố đen được công bố vào đầu năm nay đã thu hút được sự chú ý lớn của thế giới. Hình ảnh này thậm chí còn giúp cho nhóm nhà khoa học thực hiện hình ảnh giành được Giải thưởng Đột phá thuộc Quỹ Đột phá với trị giá lên tới 3 triệu USD hồi đầu tháng 9 năm nay.

Để có được hình ảnh ấn tượng này, giáo sư Jeremy Schnittman đã sử dụng phần mềm tùy chỉnh tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA .

Hình ảnh mô phỏng với độ sắc nét cao như trên cho chúng ta cái nhìn trực quan hơn về hố đen trong vũ trụ.

anh-ho-den

Hình ảnh mô phỏng hố đen được thực hiện bởi giáo sư Jeremy Schnittman.

Nằm ở trung tâm các thiên hà, hố đen là tên gọi chung chỉ các vùng không gian dày đặc với lực hấp dẫn vô cùng lớn, đến mức thậm chí ánh sáng cũng không thể lọt được ra ngoài.

Cho đến nay, tất cả những gì chúng ta biết về hố đen là chúng có kích thước khổng lồ, gấp hàng triệu hay hàng tỷ lần khối lượng Mặt trời. Và chúng mang theo một nguồn năng lượng "siêu to khổng lồ" có thể hút toàn bộ những thứ xung quanh, kiểm soát sự hình thành các vì sao, và thậm chí có thể trở thành vật thể sáng nhất vũ trụ.

Hình ảnh hố đen của NASA được mô phỏng dưới dạng lát cắt, vì vậy ánh sáng ở góc trên cùng của hình thực chính là phần phía sau của hố đen. Với hình ảnh này, chúng ta có thể thấy góc phía bên trái sáng hơn so với bên phải hình, vì đó là phần hố đen đang hướng về phía hành tinh của chúng ta. Hiện tượng vũ trụ này được gọi là "chùm sáng Doppler” - độ sáng của hố đen càng lớn khi hướng về phía chúng ta, và ngược lại.

Trước đó, vào những năm 1960 hình ảnh mô phỏng đầu tiên của một hố đen đã được tính toán bằng máy tính dùng thẻ đục lỗ IBM 7040 và được nhà vật lý thiên văn người Pháp Jean Pierre Luminet vẽ tay vào năm 1978.

Bằng cái nhìn trực quan, chúng ta có thể thấy những hình ảnh này so với hình ảnh mới đây của NASA có nhiều nét tương đồng.

anh-ho-den-2

 Hình ảnh vẽ tay về hố đen được công bố vào năm 1978.

“Sự mô phỏng này là một trong những bước đột phá lớn nhất trong nghiên cứu hố đen”, giáo sư Jeremy Schnittman cho biết, "Nó thực sự giúp chúng ta hình dung ra ý nghĩa câu nói của nhà bác học Einstein, khi ông cho rằng trọng lực có thể bẻ cong cả không gian và thời gian. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể nhìn thấy một hố đen chân thực đến vậy".

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.