SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nam Định: Siết chặt quản lý địa bản phát hiện nhiều hộ kinh doanh hành hóa vi phạm

07:45, 21/12/2021
(SHTT) - Trong đợt cao điểm tiến hành thu thập thông tin, giám sát các hành vi vi phạm trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh đang buôn bán các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng lậu, hàng giả,...

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, vì vậy đây cũng là lúc nhiều đối tượng lợi dụng đưa hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền, hàng kém chất lượng...

Thực hiện Kế hoạch số 545/KH-QLTT ngày 24/11/2021 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, chú trọng các mặt hàng thiết yếu như: quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm động vật, các mặt hàng vật tư thiết bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kiểm tra, kiểm soát về vấn đề an toàn thực phẩm; tập trung kiểm tra khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kết hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa; Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết... 

Sau khi mở đợt cao điểm thu thập thông tin, giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quản lý. Đội đã tiến hành kiểm tra và xử lý các cơ sở kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng hóa nhập lậu, xử phạt hành chính số tiền phạt: 32.750.000 đồng, tịch thu hàng hóa trị giá: gần 36.000.000 đồng, tiêu hủy gần 400 sản phẩm mỹ phẩm trị giá gần 16.000.000 đồng

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt chống hàng giả; hàng kém chất lượng; hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng nhập lậu. Qua quá trình theo dõi, thu thập thông tin vào hồi 9 giờ ngày 16/12/2021 Đội Quản lý thị trường số 1 tỉnh Nam Định đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, Công an tỉnh Nam Định tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh quần áo Hương Anh tại địa chỉ: Lô 63,65,67 Trịnh  Hoài Đức, xã Lộc An, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

1

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh quần áo Hương Anh  

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện khoảng 1000 sản phẩm quần áo các loại, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn hàng hóa không thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Bà Vũ Thị Hương, sinh năm 1990, thường trú tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định là chủ cơ sở - chủ sở hữu hàng hóa không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa và không xuất trình được các tài liệu kèm theo hàng hóa nói trên. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình xác minh, làm việc bà Vũ Thị Hương chủ cơ sở kinh doanh khai nhận bà đã mua trôi nổi số hàng hóa trên thị trường nội địa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa và các tài liệu kèm theo hàng hóa theo quy định, trên nhãn không thể hiện thông tin về nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Đây là hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo Thông tư 21/2017/TT-BCT ngày 23/10/2017 của Bộ Công thương quy các sản phẩm may mặc khi lưu thông trên thị trường bắt buộc phải công bố hàm lượng formaldehyde và các amin thơm, hai hợp chất được cho là chất gây ung thư cho người nếu vượt quá hàm lượng quy định. Do hám lợi chủ cơ sở đã mua trôi nổi trên thị trường; các sản phẩm trên không được công bố hợp quy, không có gắn dấu hợp quy (CR). Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì số hàng hóa trên được tiêu thụ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh quần áo Hương Anh, xử phạt hành chính số tiền: 15.000.000 đồng, tịch thu hàng hóa trị gần 48.000.000 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 1 – Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng góp phần ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cơ sở kinh doanh chân chính; và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. 

Linh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động