SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Nam Định: Nghi vấn về trình độ bác sĩ tại PKĐK Bảo Việt, không xuất hóa đơn khi nhận thanh toán

09:38, 06/12/2023
(SHTT) - Giữa tháng 5/2023, PKĐK Bảo Việt đã bị xử phạt vì bác sĩ không tuân thủ quy định chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, gần đây phòng khám này tiếp tục bị phản ánh bác sĩ thiếu chuyên môn, “vẽ bệnh kiếm tiền”, không xuất hóa đơn khi nhận thanh toán từ bệnh nhân, nghi vấn trốn thuế.

Bác sĩ hù dọa, đưa ra nhiều xét nghiệm không hợp lý

Thời gian qua để chấn chỉnh các hoạt động khám chữa bệnh vi phạm quy định, Nam Định đã có nhiều văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành y tế và các địa phương vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn. Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn còn có những phòng khám tạo lập ra đủ thứ chiêu trò, mánh khóe “vẽ” đủ thứ bệnh, dịch vụ nhằm “moi tiền” từ bệnh nhân.

Cụ thể, Tòa soạn đã nhận được phản ánh của một số người dân về việc nhân viên Phòng khám Đa Khoa Bảo Việt (PKĐK Bảo Việt) tại số 456 Trần Hưng Đạo, phường Quang Trung, thành phố Nam Định (Nam Định), không đủ trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề nhưng “gắn mác” bác sĩ chuyên khoa để khám, điều trị các vấn đề về nam khoa, bệnh xã hội cho nhiều người, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh. Hơn nữa, cơ sở này "vẽ" ra rất nhiều dịch vụ kèm theo nhằm "moi tiền" của bệnh nhân.

Để tìm hiểu về những nghi vấn trên, Phóng viên (PV) đã tới PKĐK Bảo Việt thăm khám vào cuối tháng 11/2023. Tại đây, PV đã thông tin với nhân viên lễ tân về việc muốn khám bệnh xã hội. Ngay sau đó, PV được lễ tân đưa lên phòng khám ngoại trên tầng 4.

Sau đó, nhân viên nam mặc áo Blouse trắng (không đeo biển tên) gọi PV vào phòng khám, hỏi PV rất nhiều thông tin cá nhân, kèm theo đó là ánh mắt 'liếc nhìn, thăm dò' người bệnh. Mãi sau đó, nam nhân viên mới hỏi đến tình trạng sinh lý đang gặp phải.

Tiếp đó nam nhân viên hằn giọng yêu cầu PV để điện thoại lên bàn, tiến hành khám phần bộ phận sinh dục. Nam nhân viên đã sử dụng bông tăm y tế chọc sâu vào trong niệu đạo để lấy dịch đồ khiến PV đau điếng người. Sau khi hoàn tất thăm khám, nam nhân viên tiếp tục yêu cầu PV xuống tầng để đóng tiền và đưa ra hàng loạt danh mục xét nghiệm như: HIV, viêm gan B, tinh dịch đồ, nước tiểu, dịch niệu đạo, xét nghiệm máu… với chi phí lên tới gần 2 triệu đồng.

PV khá bất ngờ khi nam nhân viên không tên tuổi, chức vụ tại phòng khám đã chỉ định hàng chục xét nghiệm với giá lên tới gần 2 triệu đồng nên đã yêu cầu giảm bớt các xét nghiệm với lý do không mang đủ tiền.

Đặc biệt hơn, sau khi có một loạt các kết quả, PV lại tiếp tục “choáng váng” khi nam nhân viên liên tục “phán bệnh như thần” với một số các bệnh lý như: bị bao quy đầu dài, viêm, thể tích tinh dịch và mật độ tinh trùng thấp, khả năng thụ thai thấp. PV vô cùng bất ngờ khi nghe kết luận trên, cũng suýt bật cười vì PV đã cưới vợ và 2 con nên việc thụ thai thấp là điều mà nam nhân viên này phán sai hoàn toàn, không khác gì lang băm.

Tuy nhiên để tìm hiểu đến cùng, PV vẫn tiếp tục nghe bác sĩ này yêu cầu làm thêm chỉ định xét nghiệm nội tiết tố nam để xác định tình trạng bệnh. Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm, bác sĩ còn tiếp tục kê thêm cho PV một loạt các loại thuốc và yêu cầu PV phải mua tại phòng khám.

z4947081935183_6fa7cd8bf59fb884b51d36adbe2208e3

Toàn bộ chi phí thăm khám, xét nghiệm, mua thuốc mà PV sau nhiều lần “xin” giảm giá phải chi ra là gần 2 triệu đồng 

Toàn bộ chi phí thăm khám, xét nghiệm, mua thuốc mà PV sau nhiều lần “xin” giảm giá phải chi ra là gần 2 triệu đồng. Đáng nói, khi PV thanh toán, số tiền này vẫn được chuyển vào tài khoản cá nhân và không xuất hóa đơn theo quy định?.

Trải nghiệm sau buổi thăm khám tại BVĐK Bảo Việt, PV không khỏi thấy “rùng mình” về trình độ chuyên môn cũng như cách “vẽ bệnh, moi tiền”, hù dọa người bệnh của phóng khám này.

Mặt khác PV cũng không khỏi hoài nghi về việc PKĐK Bảo Việt được làm hàng loạt các danh mục xét nghiệm như HIV, viêm gan B, tinh dịch đồ, nước tiểu, dịch niệu đạo, xét nghiệm máu… Nội dung này, PV xin được thông tin trong bài tiếp theo sau khi có buổi làm việc với Sở Y tế Nam Định.

z4947081923899_8a72a7bd74da2c855a301d8143163a27

Loạt xét nghiệm PV được yêu cầu thực hiện tại PKĐK Bảo Việt 

Bác sĩ PKĐK Bảo Việt từng bị xử phạt

Theo kết luận thanh tra đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đợt 1/2023 trên địa bàn các huyện Ý Yên, Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng và thành phố Nam Định của Sở Y tế Nam Định cho thấy có hàng loạt cơ sở y tế sai phạm, bị xử phạt, trong đó có bác sĩ PKĐK Bảo Việt.

phongkhamdakhoabaoviet-nguoiduatin

Trụ sở PKĐK Bảo Việt tại Nam Định 

Cụ thể, qua thanh tra, Sở Y tế Nam Định đã phát hiện bác sĩ Trần Thị Phượng phụ trách bộ phận xét nghiệm của Phòng khám đa khoa Bảo Việt không tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề khám, chữa bệnh. Với lỗi vi phạm này Sở Y tế tỉnh Nam Định đã phạt vi phạm hành chính bà Phượng 7,5 triệu đồng.

Trước đó, Sở Y tế Nam Định cũng đã tổ chức kiểm tra 278 cơ sở y tế tư nhân, có 71 cơ sở bị phạt với tổng số tiền 137 triệu đồng; 52 cơ sở bị đình chỉ hoạt động. Các cơ sở có những vi phạm như nhân sự làm việc không đúng hoặc không đủ như giấy phép, khi thay đổi không báo cáo về Sở Y tế; nhiều bác sĩ tuổi cao, sức khỏe hạn chế.

Những năm qua, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Nam Định phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng với dịch vụ đa dạng, phong phú.

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Nam Định vẫn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục như: Còn cơ sở vi phạm quy chế chuyên môn, được các đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu khắc phục như: sắp xếp dụng cụ, thuốc chưa được gọn gàng khoa học, chưa thực hiện đúng quy định việc phân loại rác thải y tế, thiếu các biện pháp phòng, chống dịch; sổ ghi chép chưa đầy đủ; niêm yết giá dịch vụ y tế, giá thuốc chưa đúng quy định, một số quầy thuốc nhập dữ liệu lên phần mềm còn thiếu...

Công tác quản lý có lúc còn chồng chéo. Việc kiểm tra của cấp phường, xã đối với cơ sở y dược tư nhân tại địa bàn chủ yếu mới dừng lại ở việc nhắc nhở, chưa phát huy vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền.

Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, ngành y tế Nam Định cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan, nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác khám, chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân.

“Theo khoản 1, Điều 4, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/7/2022 đã quy định rõ nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ. Cụ thể:

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.” – Trích khoản 1, Điều 4, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Ngoài ra, căn cứ Căn cứ theo điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vu quy định:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua theo quy định, trừ hành vi quy định trên.

Biện pháp khắc phụ hậu quả: buộc lập hóa đơn khi người mua có yêu cầu.

Như vậy thì đối với trường hợp không lập hóa đơn thì có thể bị xử phạt lên đến 20.000.000 đồng tùy thuộc vào mức độ hành vi vi phạm. – Trích điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP”.

Nhóm PV

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API
Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Chú sói Wolfoo là nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam gặt hái được hàng tỷ view trên YouTube mỗi tháng. Hành trình đưa Wolfoo ra thế giới đang dần từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”, ghi danh Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 27/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.
Thương hiệu 1 ngày trước
Xuất phát từ tình yêu với nông sản Việt, CEO Nguyễn Văn Bi cùng đội ngũ Nonglamfood tìm con đường nâng cao giá trị nông sản qua các sản phẩm trái cây sấy dẻo.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Trên con đường chinh phục vẻ đẹp tóc, Chastar Academy đã đi qua những thử thách và thăng trầm, nhưng với tinh thần kiên định và sự tận tụy, chúng tôi đã vươn lên trở thành một trong những điểm đến lý tưởng nhất cho sự đẳng cấp và chất lượng trong dịch vụ làm đẹp tóc.