SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mỹ thử nghiệm thành công thuốc điều trị ung thư tuyến tụy trên chuột

14:00, 29/09/2018
(SHTT) - Các bác sĩ làm việc tại Mỹ đã bào chế được một loại thuốc mới có tác dụng điều trị ung thư tuyến tụy - một trong những loại ung thư phổ biến nhất tại Mỹ hiện nay.

Theo bài đăng trên tạp chí Gastroenterology, các nhà khoa học tại bệnh viện đa khoa Cedars-Sinai, Mỹ, vừa công bố kết quả thử nghiệm một loại thuốc mới có tên Metavert dùng để điều trị bệnh ung thư tuyến tụy.

Được biết, ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư phổ biến nhất và mức độ ảnh hưởng tới hai giới nam và nữ là như nhau. Hiện tại, ung thư tuyến tụy là căn bệnh phổ biến thứ 12 trên thế giới. Riêng tại Mỹ, ung thư tuyến tụy là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ ba.

Ung thư tế bào tuyến adenocarcinoma là dạng ung thư tuyến tụy phổ biến nhất. Các nhà khoa học đã phải mất 4 năm để bào chế ra Metavert để ngăn chặn sự sự phát triển của các tế bào ung thư.

dGhhbl8y

 

Sở dĩ căn bệnh này khó điều trị bởi vì các tế bào ung thư tương tự như các tế bào bản sao của tuyến tụy (tế bào hình sao) tham gia vào việc khôi phục mô nội tạng bị tổn thương. Tuy nhiên, sự tương tác giữa các tế bào ung thư và tế bào hình sao của tuyến tụy lại kích thích khối u phát triển. Kết quả, điều này dẫn đến tính kháng thuốc chống ung thư.

Tiến sĩ Stephen J. Pandol, thành viên tham gia công trình nghiên cứu chia sẻ rằng ông đã nhiều lần nhận thấy các tế bào ung thư học được cách ngăn chặn hóa trị.

Các thử nghiệm trên chuột cho thấy thuốc Metavert có tác dụng ngăn chặn sự tăng trưởng và sức đề kháng của các tế bào ung thư, dẫn đến việc khôi phục hiệu ứng tích cực của hóa chất trị liệu. Trong nghiên cứu thử nghiệm trên chuột, tỷ lệ sống sót của những con chuột mắc bệnh ung thư tuyến tụy trung bình tăng 50%. Ngoài ra, thuốc này cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Mouad Edderkaoui , tác giả của công trình nghiên cứu, chia sẻ rằng đây là một bước tiến lớn để tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân ung thư tuyến tụy hiện nay. Nhóm nghiên cứu sẽ sớm thực hiện thử nghiệm lâm sàng Metavert trên cơ thể người bệnh. Nếu kết quả được xác nhận thì sẽ có một loại thuốc sẽ kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư adenocarcinoma, một căn bệnh hiện nay rất khó điều trị.

Gia An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.