SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sóng thần cao 2m nhấn chìm phố biển miền Trung Indonesia

07:06, 29/09/2018
(SHTT) - Trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra vào chiều tối ngày 28/9 đã gây ra con sóng thần cao tới 2m nhấn chìm gần như toàn bộ thành phố Palu trên đảo Sulawwesi, miền Trung Indonesia.

Chiều tối ngày 28/9, một trận sóng thần cao tới 2m đã bất ngờ đổ bộ vào thành phố Palau trên đảo Sulawesi, Indonesia. Cơn sóng thần này là dư chấn do trận động đất mạnh 7,5 độ richter với tâm chấn ở độ sâu 10m đã xảy ra chiều tối ngày 28/9 ngoài khơi Sulawesi và trước đó, lúc 15 giờ cùng ngày, một trận động đất mạnh 6,1 độ cũng đã làm rung chuyển Minahasa thuộc đảo Sulawesi, khiến 1 người thiệt mạng và 10 người bị thương. 

Dwikorita Karnawati, người đứng đầu cơ quan địa vật lý khí tượng của Indonesia BMKG thông tin tới phóng viên tờ Reuters rằng: "Trận sóng thần có độ cao từ 1,5 đến 2m đã rút đi nhưng tình hình trong khu vực xảy ra thiên tai vẫn còn đang rất hỗn loạn, mọi người chạy toán loạn trên khắp các đường phố, nhiều ngôi nhà sụp đổ và có một con tàu đã bị lôi lên cạn".

800_1

 Người dân được sơ tán tới các địa điểm an toàn, những người bị thương được nhân viên cứu hộ chuyển tới bệnh viện địa phương gần nhất.

Trước đó, sau khi có liên tiếp 2 trận động đất xảy ra, BMKG đã đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng dỡ bỏ trong vòng một giờ.

Các cảnh quay hiện trường do các đài truyền hình địa phương ghi lại cho thấy nước tràn vào nhiều ngôi nhà dọc theo bờ biển của Palu. Hiện những kênh thông tin liên lạc qua mạng internet hay mạng điện thoại di dộng đều không thể kết nối với những người dân trong vùng gặp nạn. Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia hiện đã triển khai một tàu lớn và trực thăng để hỗ trợ cho hoạt động cứu hộ tại địa phương này.

bbnfab4_img_tegh

 Khung cảnh đổ nát sau thảm họa động đất và sóng thần liên tiếp ập tới.

Sân bay Palu tại thành phố này cũng đã phải đóng cửa từ khi các trận động đất diễn ra.

Số thương vong được dự đoán có thể tăng lên khi các dư chấn tiếp tục xảy ra, khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập.

Hơn 600.000 người đang sống ở Donggala và Palu.

Người phát ngôn Cơ quan kiểm soát thảm họa thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho kêu gọi người dân tiếp tục ở các khu vực an toàn, tránh xa các tòa nhà đã bị hư hại bởi các trận động đất trước đó. Các hoạt động sơ tán vẫn đang diễn ra tại các tòa nhà có nhiều dấu hiệu bị hư hại nghiêm trọng.

Lê An (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.