SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mua thuốc điều trị Covid-19 phải có chứng nhận F0

16:10, 26/02/2022
Thuốc Molnupiravir được khuyến cáo là thuốc điều trị Covid-19 nên việc mua bán và sử dụng phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Ngay sau khi thông tin thuốc kháng virus điều trị Covid-19 có hoạt chất Molnupiravir đã được kê khai giá và phê duyệt cho bán buôn, bán lẻ tại nhiều nhà thuốc ở TP.HCM. Tại các nhà thuốc thuộc hệ thống Long Châu, Pharmacity ở TP.HCM có khá đông người dân đến hỏi mua thuốc kháng virus điều trị Covid-19.

2c49e332fa9736c96f86

Hiện nay, tại một số nhà thuốc ở TP.HCM đã có bán thuốc điều trị Covid-19, giá chỉ 250 nghìn đồng/hộp.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào đến các nhà thuốc để mua thuốc kháng virus đều được bán, mà cần phải có những điều kiện nhất định.

Tại nhà thuốc Pharmacity, nhân viên nhà thuốc cho biết, thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 được bán với giá 250 nghìn đồng/hộp (một liệu trình), mỗi người chỉ được mua tối đa một hộp. Để được mua thuốc, người dân cần đáp ứng được các điều kiện theo quy định và ký cam kết theo mẫu in sẵn của nhà thuốc.

Theo đó, người dân muốn mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 cần phải có đơn chỉ định của các bác sĩ hoặc giấy chứng nhận đang điều trị F0 của cơ sở y tế địa phương hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Trường hợp không có các giấy tờ trên mà F0 tự test tại nhà cần phải quay video clip toàn bộ quá trình từ khi xé bao bì kit test đến khi có kết quả dương tính và đem đến hiệu thuốc cho nhân viên xem. Ngoài ra, để mua được thuốc người mua phải ký cam kết chịu trách nhiệm trước khi mua thuốc.

46fa24693dccf192a8dd

Những quy định rõ ràng để người dân mua được thuốc tại nhà thuốc tại nhà thuốc Long Châu.

Tại nhà thuốc Long Châu, một nhân viên bán thuốc cho biết, dược sĩ Long Châu chỉ được phép bán khi có một trong các giấy trên, nếu sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

Ngoài ra, để tránh tình trạng người dân mua ở nhà thuốc này 1 hộp, tới nhà thuốc khác mua 1 hộp rồi sau đó trữ hoặc bán lại, 100% đơn thuốc cần được chụp lại và cập nhật lên hệ thống theo đúng quy định.

Nắm được các thông tin trên, nhiều người dân đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trước khi ra nhà thuốc. “Biết được các nhà thuốc ở TP.HCM đã có bán thuốc điều trị Covid-19 nên tôi cầm giấy xác nhận F0 đến hiệu thuốc, ký cam kết để mua thuốc cho người nhà. Có thuốc điều trị này hy vọng thời gian điều trị sẽ ngắn hơn và sẽ không để lại di chứng gì nhiều”, chị Hoàng Yến chia sẻ.

8a452ecf376afb34a27b

Nhiều người dân không nắm rõ thông tin, điều kiện mua được thuốc điều trị Covid-19 đành phải quay về.

Tới mua thuốc cho người thân, nhưng anh Công Hiếu (ngụ TP. Thủ Đức) đành phải quay về do chưa nắm được những điều kiện bắt buộc để mua được thuốc đặc trị Covid-19.

“Sáng nay em gái tôi test nhanh tại nhà, kết quả cho ra dương tính, tôi ghéđ mua thuốc thì mới biết cần có giấy chứng nhận F0 hoặc đơn kê thuốc của bác sĩ mới mua được. Tôi đành quay về phường làm giấy chứng nhận F0 điều trị tại nhà, có giấy xác nhận đó mới ra mua thuốc được”, anh Hiếu tâm sự.

Ngoài ra, các nhân viên tại các nhà thuốc cũng khuyến cáo, thuốc kháng virus Molnupiravir chỉ nên ưu tiên sử dụng cho những người có bệnh nền, người cao tuổi và chưa tiêm vaccine Covid-19 và nên sử dụng sớm trong 5 ngày đầu dương tính.

Riêng đối với người đã tiêm vaccine Covid-19 có khoảng 80-90% không cần điều trị cũng khỏi. Do đó, các F0 triệu chứng nhẹ không cần uống thuốc kháng virus, chỉ cần uống các loại thuốc triệu chứng thông thường và ăn uống đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ là được.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".