SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Mồ côi sau lũ quét

10:07, 13/08/2014
Không ai ở bản Thác Tình nằm gần thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường (Lai Châu) nghĩ rằng ở đây lại xảy ra một trận lũ quét bất ngờ và kinh hoàng như thế. Nước từ suối Thác Tình và ngọn thác Thác Tình ở gần đó đã dồn lại thành một trận lũ quét dội về bản vào sáng qua 12-8, san bằng các thửa ruộng và một góc bản, bỗng chốc cướp đi sinh mạng 5 người vô tội trong một gia đình. 

Cho tới chiều qua, nỗi tang thương vẫn bao trùm u ám khắp bản Thác Tình. Những người may mắn thoát chết vẫn hiện rõ nỗi sợ hãi trong những con mắt thất thần. Bà Triệu Thị Din, một người dân trong bản Thác Tình kể rằng, lũ bắt đầu đổ ập về vào khoảng nửa đêm 12-8. Trời mưa to như mọi khi, nhưng không ai nghĩ là có lũ quét. Mặc dù nhiều ruộng vườn, hoa màu của bà cùng hàng trăm hộ trong bản bị bùn và đá phủ kín, nát như tương nhưng họ bảo vẫn còn quá may mắn vì nhà cửa không bị cuốn bay xuống suối và không có ai thiệt mạng. Theo ghi nhận của chúng tôi, trận lũ quét ở bản Thác Tình lại quá bi thương khi một lúc chôn vùi sinh mạng của cả 5 người trong cùng một gia đình. Đó là trường hợp của nhà anh Tẩn Nao U, người Dao.

Cả 5 người trong gia đình anh Tẩn Nao U bị thiệt mạng gồm anh Tẩn Nao U và chị Tẩn Mý Chẩn cùng 3 đứa con - trong đó có một trai (cháu Tẩn A Sơn) và hai gái (cháu Tẩn Tả Mẩy, Tẩn Tham Mẩy). Lúc đó mới chỉ chừng 2 giờ sáng, cả bản nghe tiếng thác nước dội về cùng một tiếng rú rít, rồi tiếng kêu la. Trong đêm tối, mọi người đốt đuốc, cầm đèn pin chạy ra chỗ ngôi nhà anh Tẩn Nao U thì phát hiện ngôi nhà đã bị lũ thổi bay xuống suối. Cả 5 người trong gia đình, đồ đạc, thóc lúa đều bị đá, bùn vùi lấp. Ngay sau đó, các lực lượng cứu hộ có mặt. Cho tới sáng, lực lượng chức năng đã tìm được xác của chị Chẩn và 3 đứa con, còn xác anh U vẫn chưa tìm được.

Các lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm xác nạn nhân sau lũ quét ở bản Thác Tình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

May mắn hai cháu nhỏ Tẩn Lở Mẩy (10 tuổi) và Tẩn Mý Mẩy (14 tuổi) - trong đó cháu Tẩn Lở Mẩy là cháu gái đến nhà anh Tẩn Nao U chơi và ngủ lại, đã sống sót trong cơn lũ quét. Cả 2 cháu bé này đều bị thương nặng, mặc dù bị lũ cuốn trôi vài chục mét nhưng may mắn thoát chết. Ngay sau đó, bà con đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường. Được biết, Tẩn Mý Mẩy - cháu bé duy nhất còn sống sót của gia đình anh Tẩn Nao U hiện đang là học sinh tiểu học của thị trấn Tam Đường. 

Giờ đây, vợ chồng anh Tẩn Nao U mất đi, cháu Tẩn Lở Mẩy phải nương nhờ tại nhà người chú ruột và chứng kiến cảnh mọi người lo tang ma cho một lúc cả cha mẹ cùng 3 anh chị. 

Hàng năm, các trận lũ quét ở Tây Bắc đều cướp đi sinh mạng của nhiều người. Nhưng hiếm có trường hợp một lúc gần như xóa sổ cả một gia đình như ở bản Thác Tình - Tam Đường, Lai Châu ngày 12-8. 

Theo UBND huyện Tam Đường, cũng trong rạng sáng 12-8, mưa lớn nhiều ngày kèm theo trận mưa lên tới 90mm sáng qua đã làm nhiều nơi trên địa bàn bị sạt lở, ngập úng nghiêm trọng, quốc lộ 4D ách tắc vì sạt lở. Ngoài trường hợp tang thương tại bản Thác Tình thì ở bản Chu Va 8 thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường cũng có một trường hợp thiệt mạng đáng thương khác. Một tảng đá lớn từ trên núi đã bất ngờ đổ ập xuống căn nhà của anh của anh Lê Viễn Dương ở bản Chu Va 8. Mặc dù hai vợ chồng anh Dương và vợ là chị Nguyễn Thị Lương chỉ bị thương (chị Lương bị chấn thương cột sống nặng, được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường và chuyển xuống Hà Nội) thì con gái anh Dương mới 5 tháng tuổi là cháu Lê Ngọc Trâm đã tử vong ngay tại chỗ.

Ngay sau khi xảy ra lũ quét, sáng qua lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lao Châu đã có mặt tại hiện trường để thăm hỏi, động viên bà con và trao tiền hỗ trợ mai táng cho các nạn nhân xấu số.

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.