SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Mẹo nhỏ: Nấu xôi gấc bằng lò vi sóng chỉ mất 10 phút bạn đã biết chưa?

09:20, 09/10/2018
(SHTT) - Xôi gấc là một món ăn tuyệt ngon mà rất nhiều người Việt yêu thích. Xôi gấc có màu đỏ tươi đẹp, xôi dẻo mềm mà thơm mùi gấc và có độ ngọt vừa phải khiến ai cũng thèm.

Nếu như theo công thức truyền thống, việc nấu xôi gấc có thể mất vài tiếng đồng hồ. Nhưng ngày nay bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian để làm được món xôi thơm ngon, ngọt lành như ý. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau vào bếp để xem cách nấu xôi gấc bằng lò vi sóng như thế nào nhé.

Nguyên liệu nấu xôi gấc bằng lò vi sóng

Gạo nếp (khoảng 2 chén).

Trái gấc tươi.

Đường.

Muối.

Dầu ăn.

Rượu trắng.

Nước cốt dừa và cơm dừa nạo (không bắt buộc).

Trái gấc phải tùy vùng miền và khí hậu thì mới phát triển được. Do vậy nếu như nơi bạn ở không có hoặc là không đúng mùa thì hãy chọn cách khác đó là mua thịt gấc đóng hộp đông lạnh. Tất nhiên gấc tươi sẽ thơm ngon hơn nhưng nếu không tìm mua được thì sự lựa chọn hợp lý vẫn là gấc đông lạnh.

Cách làm xôi gấc bằng lò vi sóng

Đầu tiên, bạn cần ngâm gạo nếp khoảng 12 tiếng đồng hồ để gạo nở đều và đương nhiên công đoạn làm xôi sẽ nhanh chóng hơn và xôi sẽ được mềm, dẻo hơn. Ở bước này bạn nên thực hiện vào ban đem, ngâm tới sáng để không tốn thời gian nhé. Sau đó đãi gạo cho sạch, trộn với chút muối rồi để ráo.

Trái gấc chín bổ đôi rồi dùng dao nạo lấy phần hạt và ruột gấc ra để vào chén trộn thêm chút rượu và muối vào. Nếu như bạn sử dụng gấc đông lạnh trong hộp thì cũng đổ gấc ra chén và cũng trộn thêm rượu và muối.

Tiếp theo, đổ phần gấc vừa chuẩn bị vào phần gạo nếp. Dùng tay bóp để trộn đều cho gạo nhuộn màu đỏ gấc đều và đẹp mắt nhất.

Bước cuối cùng đó là tiến hành làm xôi bằng lò vi sóng. Cách nấu này khá nhanh, cũng gần tương tự như cách nấu xôi gấc bằng nồi áp suất vậy, bạn chỉ cần vài phút là có ngay món xôi thơm phức đấy.

Cho gạo nếp và đã trộn gấc vào một cái tô thủy tinh hoặc tô sứ dùng cho lò vi sóng để tô không bị bể trong quá trình nấu nhé. Sau đó đổ nước xâm xấp mặt gạo (nếu muốn xôi ngậy và thơm, bạn cho một ít nước cốt dừa vào bát). Cách này tuy nhanh nhưng tỷ lệ nước bạn cần chú ý nhé, nếu không mẻ xôi của bạn sẽ hỏng hết. Sau đó cho tô vào lò vi sóng quay khoảng 6 – 7 phút rồi lấy ra đảo đều. Lúc này nếp bắt đầu nở và khô rồi đấy nhé. Nếu lúc lấy ra bạn thấy vẫn còn nước ở phía trên thì vớt bớt bỏ đi. Rồi tiếp tục quay thêm khoảng 3 phút nữa là được.

Món xôi gấc được nấu bằng lò vi sóng sau khi chín hãy cho 1 muỗng dầu ăn và đường đảo đều. Nếu bạn thích ăn ngọt thì cho đường, không thì thôi nhé. Dầu ăn sẽ tạo độ bóng cho món xôi và đương nhiên giúp hạt xôi không bị dính chùm lại với nhau. Nên trộn dầu và đường khi xôi còn nóng hổi để đường nhanh tan và thấm đều nhé.

Thành phẩm nấu xôi gấc bằng lò vi sóng

Khi ăn múc xôi ra đĩa, rắc cơm dừa nạo lên trên, hoặc trộn cùng xôi tùy ý. Món xôi gấc màu đỏ tươi, thơm phức này là món quà Tết đúng điệu dành cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức. Xôi ăn bùi bùi, ngọt thơm và dẻo mềm thật tuyệt, vị gấc càng tăng thêm độ hoàn hảo của món ăn. Tùy vào sở thích, bạn có thể tạo hình xôi đẹp mắt theo khuôn. Xôi gấc dùng để cúng trong mỗi dịp lễ Tết là phù hợp lắm đấy.

Hy vọng cách nấu xôi gấc bằng lò vi sóng sẽ không làm khó cho bạn. Chúc bạn thành công trong lần đầu tiên thực hiện.

Kim Dung 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Liên kết hữu ích