SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 bày bán tràn lan: Nhập nhèm chất lượng, tù mù xuất xứ

07:40, 24/08/2021
(SHTT) - Giữa thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành, nhiều người vội tìm mua các máy đo nồng độ ô-xy trong máu. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo trên thị trường hiện đang bày bán khá nhiều sản phẩm chưa được kiểm chứng chất lượng, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Trong thời điểm hiện nay, chỉ cần mặt hàng nào gắn với từ khoá COVID-19 đều "hái ra tiền" vì đánh đúng vào tâm lý lo lắng của người dân. Và máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 không phải là ngoại lệ. Loại máy này được quảng cáo là dự phòng cho những người chưa mắc COVID-19 và hữu ích cho cả những người đã mắc đang cách ly tại nhà.

Vì vậy sản phẩm này đang được chào bán thường xuyên trong các hội nhóm, "chợ mạng" kinh doanh vật tư y tế, các sàn thương mại điện tử. 

Được biết, máy đo SpO2 là thiết bị đo độ bão hòa ô-xy trong máu, kết hợp đo nhịp tim thông qua đầu ngón tay. Thiết bị nhỏ gọn này hỗ trợ theo dõi và kiểm tra các chỉ số sức khỏe, giúp bệnh nhân COVID-19 nhanh chóng phát hiện tình trạng thiếu ô-xy trong máu ngay cả khi cơ thể đang bình thường. Việc sử dụng thiết bị đo SpO2 khá đơn giản nhưng cũng cần lưu ý vì có thể xảy ra sai số trong quá trình thực hiện.

may do nong do oxy

 Máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 bày bán tràn lan: Nhập nhèm chất lượng, tù mù xuất xứ

Theo ghi nhận của PV, chỉ cần gõ cụm từ máy đo SpO2 trên Shoppe đã ra hàng nghìn kết quả với các mức giá từ vài chục đến vài triệu đồng. Đặc biệt, trong phần mô tả của nhiều sản phẩm còn không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, cách sử dụng mà chỉ có vài từ tiếng anh khó hiểu.

Về việc giá máy chênh lệch nhau khá nhiều, người bán này giải thích là nhiều máy đắt do thương hiệu, hãng sản xuất và tiền nào của nấy, máy đắt tiền thì độ nhạy cũng cao hơn, chất lượng hơn so với những loại máy vài trăm nghìn đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Trần Thiên Quân (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, không phải máy đo nồng độ ô-xy trong máu (SpO2) nào cũng đạt chuẩn. Hàng nhập khẩu chính ngạch, có giấy tờ kiểm định thì chất lượng sẽ ổn định, còn hàng không rõ nguồn gốc thì không thể biết được chất lượng. Các máy không đạt chuẩn sẽ cho kết quả không chính xác, có thể gây ra tình trạng âm giả (giảm ô-xy trong máu nhưng không phát hiện được), hoặc dương giả (không giảm ô-xy trong máu nhưng máy báo giảm) dẫn đến hoang mang, lo lắng hoặc không phát hiện kịp thời hiện tượng giảm ô-xy. 

Theo bác sĩ Vũ Trần Thiên Quân, người dân không nên tự trang bị máy SpO2 bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo. Người đo phải nắm rõ thao tác để cho kết quả tốt nhất, chuẩn xác nhất. Người khỏe mạnh, bình thường không nên đo SpO2 vì chỉ trường hợp bệnh nặng mới giảm ô-xy trong máu và với tình trạng nặng đến mức giảm ô-xy trong máu thì không thể tự điều trị ở nhà mà cần được bác sĩ theo dõi. 

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.