SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: Phát hiện nhiều máy tạo oxy nhập lậu qua giám sát mạng xã hội

16:41, 21/08/2021
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Lào Cai mới đây cho biết, thông qua khai thác các nguồn tin trên mạng xã hội, lực lượng chức năng trên địa bàn đã kịp thời phát hiện và xử lý lô máy tạo oxy nhập lậu đang chuẩn bị đi tiêu thụ.

Cụ thể, ngày 21/8/2021 tiếp nhận thông tin do Tổ Thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Lào Cai cung cấp, Đội QLTT số 5 - Cục QLTT tỉnh Lào Cai phối hợp với Đội chống buôn lậu - Phòng Cảnh sát kinh tế PC03- Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra tại khu vực đường Trần Viết Xuân - phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng gồm 05 máy tạo oxy nhãn hiệu SANTAFELL do nước ngoài sản xuất. Chủ lô hàng là ông Lê Mạnh Tuân, sinh năm 1989, trú tại tổ 27 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

3fd9d5a4b20f45511c1e

 

Tại thời điểm kiểm tra, ông Lê Mạnh Tuân không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến tính hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa để tiếp tục xử lý theo quy định.

7fdd0bb76c1c9b42c20d

 

Được biết, do tình trạng dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhiều người dân đã bắt đầu đổ xô đi mua máy thở với mục đích dự trù cho các tình huống khẩn cấp khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm đột ngột và liên tục bị đội giá khi được rao bán ngoài thị trường, đồng thời tạo cơ hội cho kẻ xấu trục lợi, lừa đảo.

Trước tình trạng này, chuyên gia của Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không tự ý mua các thiết bị tạo oxy để sử dụng tại nhà. Đây là việc làm không cần thiết, có thể gây lãng phí vì không thể tự sử dụng.

Khi mắc Covid-19, người bệnh cần được điều trị chuyên biệt, không thể đơn thuần điều trị tại nhà với oxy y tế và máy thở. Hơn nữa, việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), cần có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn bài bản để vận hành.

6be5609f0734f06aa925

 

Bên cạnh đó, nguồn oxy có từ bình nén, oxy lỏng, máy tách oxy, nếu không được kiểm tra, tư vấn trước khi dùng, người bệnh dễ bị ứ khí CO2, thậm chí ngưng thở.

Ngoài ra, bình chứa khí oxy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, là nguồn gây cháy, nổ rất lớn khi va đập hoặc biến đổi nhiệt nếu để gần nguồn lửa như hút thuốc, hay tháo lắp van giảm áp sai quy định.

Hơn nữa, việc mua, tích trữ máy thở mà không sử dụng đến, còn có thể tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch có những diễn biến khó lường.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không tự ý đổ xô đi mua máy thở, máy tạo oxy tạo thành phong trào gây khan hiếm và đội giá sản phẩm dẫn đến việc tạo cơ hội cho kẻ xấu lừa đảo hoặc bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đồng thời, không tự ý sử dụng máy thở, máy tạo oxy tại nhà vì đây là một công việc cần có chuyên môn cao được đào tạo bài bản và có đầy đủ trang thiết bị đi kèm.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.