SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Mậu dịch thời bao cấp và những hình ảnh đáng nhớ

15:54, 15/11/2016
Mậu dịch thời bao cấp là một trong những kỉ niệm đáng nhớ về những ngày hàng hóa còn khan hiếm, chỉ diễn ra trong vòng 32 năm nhưng những dư âm của nó vẫn kéo dài mãi cho đến đầu thập niên 1990

 Mậu dịch thời bao cấp nói về một giai đoạn mà đời sống sinh hoạt, kinh tế, xã hội diễn ra đã cách đây vài chục năm. Lúc đó, hàng hóa được nhà nước phân phối theo chế độ tem phiếu, chưa được mua bán tự do trên thị trường, người dân chưa được phép vận chuyển hàng từ địa phương này sang địa phương khác.

mau dich 1

Xếp hàng gửi xe trước khi vào mua hàng 

mau 2

Cảnh mua bán tại một quầy hàng mậu dịch Nhà nước 

mau dich 3

Các mậu dịch viên chuẩn bị hàng hóa, giá cả trước khi phục vụ người dân. 

mau dich 4

Mua đồ gia dụng. 

mau dich 5

Quầy bán vải 

mau dich 6

Mua đồ gia dụng. 

mau dich 7

 

mau dich 8

 

mau dich 9

 

mau dich 10

 

mau dich 11

 

mau dich 12

Đài phát thanh là một thứ hàng xa xỉ ngày đó 

mau dich 13

Tiền mặt hạn chế sử dụng ở thời kỳ này, thay vào đó là hình thức tem phiếu

mau dich 14

Phiếu mua thịt 

mau dich 15

Tem lương thực có thể đổi lấy các loại lương thực như: gạo, sắn, ngô, khoai tây, hạt lúa mỳ... với trọng lượng tương đương ghi trên tem. 

mau dich 17

 

mau dich 18

 

mau dich 20

Phiếu mua chất đốt và tem đường. Với phiếu mua chất đốt thì có thể sử dụng để mua: dầu hỏa, củi, than... Mỗi lần sử dụng, mậu dịch viên sẽ cắt bỏ một ô trên tờ phiếu tương ứng với số lượng mua. 

mau dich 21

 

mau dich 22

 

mau dich 23

 

Theo GDVN

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.