SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mạng xã hội Lotus có gì đặc biệt?

07:11, 17/09/2019
(SHTT) - Lotus đã xác định sự khác biệt của mình là MXH xoay quanh nội dung với câu khẩu hiệu "Nội dung là vua". Lotus đang xây dựng mô hình kiếm tiền khác dựa trên tương tác, thử thách, hoạt động với những ai tham gia vào mạng xã hội độc đáo này.

 Bắt đầu từ 18 giờ 30 ngày 16/9, mạng xã hội Lotus được đầu tư và phát triển bởi Công ty cổ phần VCCorp sẽ chính thức được công bố. Đây là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam được sinh ra với tiêu chí "Content is King" - lấy nội dung làm trọng tâm.

Trước đó, ngày 9/9,  Công ty cổ phần VCCorp họp báo ra mắt mạng xã hội của người Việt, do người Việt thiết kế mang tên Lotus. Ngay sau khi được chia sẻ, mạng xã hội Lotus đã thu hút sự chú ý của người dùng Việt. 

lotus

Mạng xã hội Lotus có gì đặc biệt? 

Dù mới chỉ xuất hiện chưa lâu, mạng xã hội này đã cho thấy sự hấp dẫn "không phải dạng vừa đâu" khi từ khoá "Lotus" đã leo lên vị trí Top 5 trên bảng thống kê Trending tìm kiếm của Google Việt Nam trong ngày 9/9.

Lotus có cơ chế hoạt động không giống các mạng truyền thông xã hội khác. Người dùng không kết bạn mà quan tâm, theo dõi, làm fan nguồn thông tin, kết nối với nội dung, các chủ đề cần quan tâm và các mối quan tâm. Vì thế, người dùng Lotus kết nối với nhau xung quanh các nội dung, các chủ đề mà họ quan tâm.

Thuật toán của Lotus được tăng cường bởi công nghệ AI, chú trọng vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với từng cá nhân và các cá nhân liên quan. Công nghệ quảng cáo Admicro của VCCorp đã có 10 năm kinh nghiệm về phân phối quảng cáo, đạt tới trình độ trong 10 mili giây chọn chính xác 1 trong 10.000 quảng cáo để đưa tới 1 trong 10.000.000 người dùng phù hợp. Lotus sẽ thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn. Nguồn nội dung này không ngừng sinh sôi nảy nở theo hoạt động của Lotus, đến từ nguồn lực của VCCorp và từ người dùng Lotus. Ngoài ra, Lotus còn có thêm nguồn nội dung từ hàng chục cơ quan báo chí chính thống có liên kết (trước mắt có 30 nguồn chính luận). Ngay trong giai đoạn đầu, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực như: giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lối sống, giải trí, âm nhạc, marketing… Trên Lotus, người dùng đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung và MXH này xây dựng các công cụ để người dùng có thể dễ dàng tạo ra các nội dung đẹp hơn, mới mẻ và sinh động hơn.

Đặc biệt, không chỉ chia sẻ nội dung sáng tạo của mình cho cộng đồng, bạn bè, người dùng Lotus còn có thể có thu nhập từ các nội dung do mình tạo ra. Lotus phát hành một đơn vị giá trị gọi là "token" dựa vào "bản vị nội dung" mà người dùng có thể tích lũy qua quá trình sử dụng nội dung và tạo ra nội dung. Người dùng cũng có thể dùng "token" của mình để tặng cho sự cổ vũ, khích lệ nội dung của những người dùng Lotus khác. Lotus khẳng định "token" không phải tiền ảo, mà là một đơn vị phản ánh năng lượng nội dung (bản vị nội dung), "token" phát sinh ra theo mức tiêu thụ và tương tác với nội dung của người dùng. Theo giới chuyên gia, tất nhiên là sau đó sẽ phát sinh thị trường trao đổi, giao dịch các "token" này.

Ngoài ra, Lotus đang xây dựng mô hình kiếm tiền khác dựa trên tương tác, thử thách, hoạt động với những ai tham gia vào mạng xã hội độc đáo này. Lotus có thuật toán chú trọng vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với từng cá nhân và các cá nhân liên quan. Người dùng kết nối với nhau xung quanh các nội dung, các chủ đề mà họ quan tâm thông qua 3 cơ chế để đưa thông tin tới người dùng: Dòng tin, bảng tin, thư mục/kênh.

Lotus cũng sử dụng AI để chọn lọc, “truy tìm” những nội dung vi phạm như: bán hàng giả, đa cấp, lừa đảo, tin giả… hoặc khi người dùng post lên một bản đồ sai, Lotus cũng có thuật toán để phát hiện và xử lý kịp thời.

VCCorp kỳ vọng Lotus sẽ đạt mốc 4 triệu người dùng/ngày, con số này rất có ý nghĩa bởi khi đạt được 4 triệu người dùng, các nhược điểm kỹ thuật sẽ được bộc lộ, từ đó sẽ có những hướng phát triển mới.

Chủ tịch FPT Software trong một bài phỏng vấn đã cho rằng để ghi danh toàn cầu, một sản phẩm made in Vietnam hoặc đột phá về ý tưởng hoặc dễ tiếp cận người dùng hơn hay giá thành phải khác hẳn.

"Theo tôi, khác biệt phải dựa trên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Chúng ta là ai, thế mạnh vốn có là ở đâu, sản phẩm chúng ta đặt trong mối tương quan với đối thủ có gì vượt trội? Trước nhất, hãy hiểu bản thân doanh nghiệp của mình, sau đó tự khắc bài toán khác biệt sẽ có câu trả lời".

Khi nhận được câu hỏi về kỳ vọng của người nhiều năm làm trong lĩnh vực phần mềm của FPT với một sản phẩm công nghệ mới là mạng xã hội Lotus , ông Hoàng Nam Tiến cho rằng số lượng người dùng sẽ quyết định phần lớn sự thành bại, đặc biệt là trong năm đầu tiên đầy khó khăn. "Tôi hy vọng Lotus sẽ vượt qua được năm khó khăn đầu tiên với 10 triệu users", ông nói.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tin tức 16 phút trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 17 phút trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 52 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 53 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 53 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.