SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Startup Mỹ in 3D thành công tim người cỡ nhỏ bằng tế bào gốc

11:35, 15/09/2019
(SHTT) - BIOLIFE4D, một công ty công nghệ sinh học tại Chicago, Mỹ đã tuyên bố “in 3D” thành công một quả tim người bằng tế bào cơ tim của người cung cấp.

Nguyên liệu chính - “mực in” sinh học để làm nên quả tim này được làm từ hợp chất ngoại bào, giúp quả tim nhân tạo có tính chất giống “hàng thật” nhất.

Cũng nhờ việc lấy tế bào cơ tim của người bệnh, việc chấp nhận quả tim mới sẽ dễ dàng hơn và loại ỏ được nhiều nguy cơ đào thải khi ghép tạng từ người hiến tặng khác.

4773542_Cover_Tim

Quả tim người bằng tế bào cơ tim của BIOLIFE4D  

Hiện tại, quả tim BIOLIFE4D in được mới chỉ bé bằng 2 ngón tay, nhưng họ vẫn hy vọng việc tạo ra quả tim kích cỡ thông thường, từ đó tạo ra đột phá trong ngành ghép tạng khi có thể tự tạo ra nội tạng con người để cấy ghép mà không cần tìm nguồn hiến tạng như bây giờ.

dims

Các quả tim nhân tạo được tạo ra bằng tế bào gốc của chính người bệnh sẽ giúp loại ỏ được đáng kể các nguy cơ từ cơ chế đào thải tự nhiên trong quá trình cấy ghép tạng hiến trong phẫu thuật hiện nay.

Đây không phải quả tim nhân tạo đầu tiên được in thành công bằng công nghệ 3D. Trước đó các nhà khoa học ở đại học Tel Aviv, Israel đã in 3D được một quả tim đầy đủ tâm thất tâm nhĩ hồi đầu năm. Thậm chí, trong quả tim này, các kỹ sư sinh hóa ở MIT đã in 3D được cả mạng lưới mạch máu phức tạp trong mỗi cơ quan trong cơ thể người.

tim_nguoi_hmyj-1416

 Quả tim in 3D trong phòng thí nghiệm tại Đại học Tel Aviv. 

Quả tim nhân tạo này được in bằng loại mực đặc biệt, trích xuất từ mô mỡ của người bệnh. Để tạo nên hình khối và cấu trúc hoàn hảo cho quả tim này, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ in 3D đắp lớp. Các nguyên liệu được in hoàn chỉnh từ lớp nọ lê lớp kia cho tới khi đạt được tạo hình và cấu trúc như một quả tim tự nhiên.

Mặc dù quả tim này có đầy đủ cấu trúc và khả năng co bóp nhưng, hiện tại, nó vẫn chưa thể đẩy máu ra ngoài như một quả tim bình thường.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 36 phút trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 37 phút trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.