SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mạng 2G sẽ khai tử tại Việt Nam sau tháng 9/2024

11:47, 07/09/2023
(SHTT) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện. Do đó, Bộ sẽ triển khai quy hoạch lại và loại bỏ các băng tần phục vụ thiết bị 2G.

Chiều ngày 6/9 vừa qua, Bộ TT&TT đã có buổi Họp báo thường kỳ tháng 9/2023. 

Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện. Do đó, Bộ sẽ triển khai quy hoạch lại và tần số này sẽ không còn phục vụ cho máy 2G.

"Mục tiêu của việc này là nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đưa hoạt động của người dân lên môi trường số", Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

thu-truong-pham-duc-long-phat-bieu1-16940022810651093073599

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT trong 1 năm tới cũng sẽ triển khai các giải pháp xử lý để đảm bảo đến thời điểm tháng 9/2024 khi giấy phép tần số cấp cho mạng 2G hết hạn thì sẽ không còn điện thoại 2G.

Song song đó, Bộ sẽ triển khai thanh tra ở các địa phương về tình trạng nhập thiết bị máy điện thoại 2G không chính thức trên thị trường.

Được biết, để thúc đẩy việc chuyển đổi mạng 2G sang 4G, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư quy định tất cả các máy điện thoại di động được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam từ 1/7/2021 phải được tích hợp công nghệ E-UTRA (tức công nghệ 4G). Các điện thoại sử dụng công nghệ 2G không được nhập khẩu, sản xuất.

Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng nhấn mạnh, việc chuyển đổi mạng phải được triển khai trên nguyên tắc không để người dân mất liên lạc, các nhà mạng cũng đang xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước cho khách hàng, nhằm thúc đẩy chuyển đổi từ thiết bị 2G sang 4G.

Trước đó, Bộ TT&TT đã làm việc các doanh nghiệp di động và cơ bản thống nhất về định hướng lộ trình dừng công nghệ di động 2G.

Vào năm 2022, trong văn bản về định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông)cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G.

Tại văn bản này, Bộ cũng đã định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Các doanh nghiệp di động được giao xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị di động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 16 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.