Lưu trú bền vững ngày càng phát triển tại Việt Nam
Tính đến tháng 7/2023, hơn 550.000 cơ sở lưu trú trên thế giới đã được Booking.com công nhận vì các thực hành bền vững, trong đó có trên 5.000 cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hồi tháng 12/2021, Việt Nam chỉ có 700 cơ sở lưu trú được nền tảng này gắn Huy hiệu Bền vững.
Theo công bố của Booking.com, tại Việt Nam hiện nay, TPHCM và Hà Nội là những nơi có số lượng chỗ nghỉ bền vững cao nhất. Các điểm đến còn lại trong top 10 chủ yếu nằm ở khu vực ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, Hội An, Quy Nhơn... Hai điểm đến ở phía Bắc được Booking.com đánh giá cao về xu hướng lưu trú bền vững là Hạ Long và Ninh Bình.
Những cơ sở lưu trú bền vững sẽ được gắn Huy hiệu Bền vững (hình chiếc lá) theo từng cấp độ từ 1 đến 3, hiển thị trên nền tảng Booking.com khi du khách truy cập và tìm kiếm địa điểm lưu trú. Để được nhận huy hiệu này, một cơ sở lưu trú cần áp dụng các thực hành bền vững cụ thể.
Tại Việt Nam hiện nay, những thực hành bền vững phổ biến trong ngành lưu trú là khăn tái sử dụng nhiều lần, lựa chọn không dọn phòng mỗi ngày, nhà tắm tối ưu hóa sử dụng nước, nơi cung cấp nước uống, đèn LED thân thiện với môi trường, có kế hoạch tái chế, bố trí mảng không gian xanh, sử dụng nguyên liệu tại địa phương, cung cấp tour và các hoạt động thực hiện bởi hướng dẫn viên, doanh nghiệp địa phương... Nhiều cơ sở lưu trú bền vững còn thực hiện loại bỏ ống hút nhựa, cốc nhựa, dao dĩa và đồ khuấy bằng nhựa, hoặc lắp đặt các cửa sổ kính hai lớp.
Việc thúc đẩy thực hành bền vững trong ngành lưu trú cũng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch xanh ngày càng tăng của du khách, bao gồm cả du khách Việt và khách quốc tế đến Việt Nam.
Báo cáo Du lịch bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trong số những du khách Việt tham gia khảo sát, 79% sẽ thấy hài lòng hơn khi ở tại một cơ sở lưu trú được chứng nhận bền vững, đồng thời 79% sẽ ưu tiên những nơi có chứng nhận bền vững hơn khi chọn lựa đặt phòng.
Nghiên cứu được ủy quyền bởi Booking.com và được thực hiện độc lập trên mẫu gồm 33.228 người trả lời trên 35 quốc gia và vùng lãnh thổ (1.019 từ Hoa Kỳ, 1.002 từ Canada, 1.007 từ Mexico, 1.005 từ Colombia, 1.008 từ Brazil, 1.015 từ Argentina, 1.008 từ Úc, 504 từ New Zealand, 1.008 từ Tây Ban Nha, 1.002 từ Ý, 1.008 từ Pháp, 502 từ Thụy Sĩ, 1.008 từ Vương quốc Anh, 1.000 từ Ireland, 1.008 từ Đức, 1.006 từ Hà Lan, 1.006 từ Bỉ, 1.004 từ Đan Mạch, 1.007 từ Thụy Điển , 1,016 từ Croatia, 1,012 từ Israel, 504 từ UAE, 1,012 từ Ấn Độ, 1,001 từ Trung Quốc, 1,000 từ Hồng Kông, 1,000 từ Thái Lan, 1,020 từ Singapore, 1,001 từ Đài Loan, 1,000 từ Việt Nam, 1,002 từ Indonesia, 1,007 từ Philippines, 1.002 từ Hàn Quốc, 1.009 từ Nhật Bản, 1.005 từ Nam Phi và 510 từ Kenya). Để tham gia cuộc khảo sát này, người trả lời phải từ 18 tuổi trở lên, phải đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng qua và phải có kế hoạch đi du lịch vào năm 2023, đồng thời là người ra quyết định chính hoặc tham gia vào quyết định về chuyến du lịch của họ. Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến và diễn ra vào tháng 2 năm 2023. |
Đinh Nam
TIN LIÊN QUAN
-
Nestlé Việt Nam hợp tác cùng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thúc đẩy du lịch ẩm thực
-
Xây dựng sen Huế từ sản phẩm nông nghiệp đến giá trị văn hóa, du lịch
-
WIPO tổ chức cuộc thi về sở hữu trí tuệ và du lịch dành cho giới trẻ ASEAN
-
Lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023: Hoa hậu Ban Mai làm đại sứ du lịch