SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Lỡ chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người không quen thì phải làm sao?

10:23, 16/03/2019
Ai chẳng biết chỉ cần sơ suất một con số, bạn có thể chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người không quen nào đó? Và tất nhiên, hành động ban đầu như bản năng của mình, là bạn phải liên hệ cho được người đấy để xin tiền lại.

Nhưng đâu phải người nhận chuyển nhầm nào cũng có thiện chí trả lại ngay cho bạn đâu? Không chỉ là chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng, mà có cả trường hợp chuyển nhầm tiền vào điện thoại của người khác nữa cơ! Vậy lúc bạn đòi mà họ không cho bạn nhận lại thì sao?

Thì bạn phải nhờ cơ quan thứ ba can thiệp thôi! Vậy ai có thể can thiệp được chuyện này?

Với trường hợp chuyển nhầm tài khoản ngân hàng, bạn có thể liên hệ với ngân hàng bạn đã chuyển nhầm để trao đổi và xin lấy lại tiền. Còn với trường hợp chuyển nhầm tiền điện thoại, bạn có thể liên hệ với tổng đài của nhà mạng bạn chuyển nhầm để xin lấy lại tiền.

Trong trường hợp nếu đã nhờ ngân hàng, nhà mạng điện thoại can thiệp mà vẫn không được trả tiền, bạn có quyền nộp đơn khởi kiện người nhận chuyển nhầm tiền lên Tòa án nhân dân quận, huyện để được giải quyết. Hoặc bạn cũng có thể làm đơn tố cáo lên cơ quan công an để tố cáo hành vi chiếm giữ tài sản trái phép của người nhận chuyển nhầm. Nên nhớ đi kèm với đơn khởi kiện hay đơn tố cáo, phải có đầy đủ bằng chứng, chứng cứ để Tòa án, Công an xem xét giải quyết cho bạn.

Về phía người nhận chuyển nhầm nếu bạn đã có yêu cầu xin lại số tiền bạn đã chuyển nhầm mà vẫn ngoan cố, không trả lại, người này sẽ bị xử lý hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại Điều 176 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Mức án dành cho tội này, có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phải ngồi tù từ 03 tháng đến 05 năm.

Lưu ý, số tiền mà người nhận chuyển nhầm giữ của bạn không trả sẽ là cơ sở để xem xét mức án tù, vì đây được xem là tình tiết để tăng nặng trách nhiệm hình sự. Giữ tiền càng nhiều, người này có thể phải ngồi tù càng lâu.

Ngoài trách nhiệm hình sự người này phải chịu, thì họ còn phải chịu trách nhiệm về dân sự, đó là trả lại số tiền mà họ đã chiếm giữ trái phép cho bạn và có thể là tiền lãi tính trên số tiền chiếm giữ trái phép chậm trả, nếu có yêu cầu…

Bởi vậy, đừng vì chút lòng tham mà lâm vào cảnh tù tội!

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.