SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Lào Cai: 'Hung thần' xe chở quặng hoành hành và nỗi lo ngày đêm của người dân

13:22, 24/02/2022
(SHTT) -Những ‘siêu xe tải’ Belaz với kích thước ‘khủng’, chở đầy đá, quặng nặng hàng chục tấn, chạy rầm rầm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Đó chính là tình trạng xảy ra tại tuyến đường nội thị đoạn từ cuối đường Nguyễn Đình Thi, thành phố Lào Cai đến khu mỏ của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.

Người dân tại thôn Đoàn Kết, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai đang phải sống trong tình trạng lo lắng thấp thỏm bởi con đường dân sinh của họ giờ đây như một ‘công xưởng’ khổng lồ, ồn ào và bụi bặm bởi sự xuất hiện của những chiếc xe Belaz siêu trọng tải.

lao cai

 

Theo phản ánh của người dân sống dọc hai bên tuyến đường cho biết: Hơn một tháng nay họ phải sống trong khổ sở vì mỗi ngày có hàng trăm các chuyến xe trọng tải lớn chở quặng của công ty Apatit chạy qua. Những chiếc ‘hung thần’ rồng rắn nối đuôi nhau khiến đất, đá, quặng rơi xuống đường khiến đường trơn trượt khi trời mưa và bụi bặm khi thời tiết khô ráo, làm ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống các hộ dân.

lao cai1

 

Phóng viên đã trực tiếp xuống địa bàn để ghi nhận thực tế. Theo đó, cả một tuyến đường dài hơn 3 km đã bị ‘cày nát’, hiếm hoi mới có một vị trí mà mặt đường lành lặn. Người dân và các phương tiện đi sau chỉ biết lắc đầu ngao ngán khi ngày đêm phải chứng kiến hàng chục xe Belaz, xe Howo chở đầy quặng liên tục lưu thông làm bùn đất bắn tung tóe.

lao cai2

 

Con đường dân sinh giờ đây đã bị xuống cấp nghiêm trọng, trơn trượt và là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn. Người dân nơi đây đã từng ‘thót tim’ khi chứng kiến cảnh 2 xe chở quặng tránh nhau làm đứt cả dây điện trước của nhà.

lao cai3

 

Không chỉ vậy, những nhà dân có cổng sát đường còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi những ‘hung thần’ chở quặng này lấn sát gây nứt vỡ ảnh hưởng tới công trình, sạt lở đường. Cực chẳng đã, nhiều hộ dân đã mang đá hộc, cây que và đồ phế liệu đặt tước mặt đường nhằm hạn chế tốc độ và để tránh các xe này lấn vào công trình. Hàng ngày người dân cũng phải dùng xẻng xúc bùn đất, chất thành đống để lấy đường đi.

lao cai 4

 

Điều kì lạ là trước tình trạng xe tải chở quặng ngang nhiên lộng hành gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông nhưng lực lượng chức năng không thấy xuất hiện để kiểm tra, kiểm soát, xử lý các xe vi phạm. Khi được hỏi về vấn đề này, người dân cho biết, chỉ khi nào có tai nạn nghiêm trọng xảy ra thì lực lượng chức năng mới có mặt để xử lý còn bình thường thì chẳng thấy ai.

Mặc dù người dân đã nhiều lần kêu cứu các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa thấy sự việc đươc giải quyết. Cuối năm 2021, do mặt đường xuống cấp quá nghiêm trọng, chính quyền mới cho người xuống san lấp các hố sâu tuy nhiên cũng chỉ được ít hôm lại trở về nguyên hiện trạng.

Người dân nơi đây mong muốn chính quyền cũng như lực lượng chức năng sớm có phương án giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo sự an toàn cho các hộ dân.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 20 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.