SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Phát hiện gần 2 tấn cá khoai ướp formol đang đi tiêu thụ

15:10, 23/02/2022
(SHTT) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện, bắt quả tang một xe tải đang vận chuyển 85 thùng cá khoai nghi ướp formol trọng lượng 1.750 kg đang trên đường đi tiêu thụ.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang xe tải BKS 14H-01002 do Dương Xuân Lâm ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh điều khiển, vận chuyển 85 thùng cá khoai nghi ướp formol có tổng trọng lượng 1.750 kg đi tiêu thụ....

Qua test nhanh, toàn bộ số cá khoai nói trên đều cho kết quả dương tính với chất formol. Theo lời khai của Dương Xuân Lâm thì toàn bộ số cá khoai nói trên được Lâm vận chuyển thuê từ tỉnh Thái Bình về Thanh Hóa bán lại cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Hiện, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ số hàng trên để phối hợp xử lý theo quy định.

formol

 Thanh Hóa: Phát hiện gần 2 tấn cá khoai ướp formol đang đi tiêu thụ

Được biết, formol đã được Trung tâm Quốc tế nghiên cứu ung thư chuyển từ nhóm chất có khả năng gây ung thư (2A) sang nhóm chất gây ung thư (1). Các năm gần đây, tỷ lệ người mắc và tử vong vì bệnh ung thư tăng cao chủ yếu là do ăn vào các thực phẩm có chứa Formol.

Theo các chuyên gia, formol (formaldehyde) có độc tính khá cao, không cho phép sử dụng trong thực phẩm. Formol có tính chất cay nồng và hắc. Đặc biệt ảnh hưởng đến các giác quan: mắt, mũi, làm khô họng. Vì vậy, trong y học khi sử dụng formol để tẩy trùng, sát trùng đều được bảo hộ rất an toàn. Ăn nhầm hóa chất này có thể bị khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa, viêm loét dạ dày tá tràng, gây ung thư...

Formol làm cho thực phẩm khó ôi thiu nhưng lại rất khó tiêu hóa khi vào cơ thể, gây hiện tượng đầy bụng, no giả tạo. Trong cơ thể, formol kết hợp với các nhóm amin hình thành các dẫn xuất bền vững với các men phân hủy protein làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Nhiều thực nghiệm trên động vật đã chứng tỏ khi tiếp xúc lâu dài và liên tục formol có khả năng gây ung thư đường hô hấp (mũi, họng...). Về vệ sinh an toàn thực phẩm, do tác hại lâu dài của formol và để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm việc dùng formol để làm chất bảo quản thực phẩm và đồ uống, kể cả thức ăn chăn nuôi gia súc ăn thịt. Người ta chỉ cho phép bảo quản các chất không để ăn uống nhưng cũng qui định rất nghiêm ngặt về giới hạn cho phép, và phải bảo đảm an toàn 100% cho môi trường sinh hoạt của con người.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lương nông thế giới (FAO) đã qui định về danh sách các chất độc hại đối với thực phẩm của con người sử dụng và nghiêm cấm dùng các hóa chất đó để bảo quản thực phẩm - trong đó có formol thuộc nhóm độc hại C1, không an toàn nếu cho vào thực phẩm, nước chấm và đồ uống.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.