SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lạng Sơn: Tạm giữ hàng trăm cân nấm Linh Chi có dấu hiệu nhập lậu

15:53, 21/09/2021
(SHTT) - Mới đây, Cục QLTT Lạng Sơn đã phát hiện và thu giữ gần 600kg nấm Lim và nấm Linh Chi không hóa đơn, chứng từ chờ vận chuyển đi tiêu thụ. Tổng giá trị lô hàng ước tính lên tới 300 triệu đồng.

Thông tin từ Cục QLTT Lạng Sơn mới đây cho biết, thông qua công tác giám sát địa bàn, hôm 15/9 vừa qua, cán bộ công chức thuộc đơn vị đã phối hợp với Đội chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389) phát hiện một số đối tượng đang tập kết 20 bao tải dứa màu xanh chứa đựng hàng hóa chờ xe ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ gần khu vực Bãi đất trống, tái định cư Mai Pha, xã Mai pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Khi phát hiện thấy có cơ quan chức năng đến làm việc, các đối tượng này đã tháo chạy bỏ lại toàn bộ lô hàng.

Kiểm tra thực tế số hàng hóa tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã xác định trong các bao tải dứa màu xanh đều chứa 572 kg các loại hàng hóa bao gồm Nấm trúc (Nấm lim), Nấm trường thọ (Linh chi) chưa qua sơ chế.

unnamed (4)d

 

Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, đồng thời, không có xuất xứ rõ ràng. Lô hàng có trị giá ước tính theo giá thị trường khoảng 300.000.000 đồng. 

Đội quản lý thị trường số 6 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Được biết, nấm Linh Chi là một dược liệu phổ biến tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á với giá trị kinh tế cao. Theo các nghiên cứu y học và khoa học, Linh chi có công hiệu nâng cao thể chất, nâng cao khả năng thích ứng của cơ thể, điều chỉnh cân bằng sinh lý, nâng cao khả năng kháng khuẩn phục hồi sức khỏe, “phù chính khu tà”. Trong Đông y, “phù chính” tức là nâng cao thể chất, “khu tà” tức là trừ bệnh, phù chính khu tà là tăng cường thể chất trừ được bệnh tật.

Bên cạnh đó, nấm Linh Chi cũng có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Bệnh nhân ung thư sử dụng Linh chi kết hợp với thuốc điều trị giúp giảm phản ứng phụ của hóa trị, xạ trị, giúp ăn uống ngon miệng hơn, ngủ ngon hơn.

Nấm Linh Chi cùng thường xuất hiện trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, điều trị suy nhược thần kinh, hen suyễn, viêm gan...

Với những công dụng và giá trị trên, việc các đối tượng cố tình đưa các sản phẩm nấm Linh Chi và nấm Lim không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có sự đảm bảo về an toàn vào thị trường nội địa Việt Nam để tiêu thụ kiếm lời có thể khiến người tiêu dùng đứng trước nguy cơ tiền mất, tật mang khi sử dụng dược liệu kém chất lượng.

Do đó, người tiêu dùng khi tìm mua các sản phẩm dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng nên tìm tới các địa điểm bán hàng uy tín, có thâm niên để mua được sản phẩm tốt nhất.

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.